GIÁO ÁN HĐGD
Chủ nhật - 21/01/2018 22:54
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: MUÔN HOA KHOE SẮC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Giúp học sinh:
- Kể tên được một số cây hoa.
- Nêu được ích lợi các loài hoa.
- Hình thành và phát triển một số năng lực và phẩm chất cho học sinh: Giao tiếp, hợp tác, tự giải quyết vấn đề.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Địa điểm: Trên sân trường
- Phương tiện, đồ dùng: Bảng phụ, nhạc, tranh ảnh,.…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định (3p’)
LT: - Em xin kính chào các thầy giáo, cô giáo. Em tên là …..…. Là lớp trưởng lớp… Lớp em gồm … bạn. Hôm nay, lớp chúng em rất vinh dự được đón các thầy cô giáo về thăm lớp dự giờ tiết hoạt động NGLL. Đề nghị các bạn cho một tràng pháo tay thật lớn. Lớp em đã sẵn sàng, xin mời cô lên lớp. (Lớp xếp hình chữ U)
GV: - Cô xin chào các em cùng các thầy cô giáo trong ban giám khảo hội thi GVG cấp huyện. Hôm nay, thầy rất vui được hướng dẫn các em một tiết hoạt động NGLL.
2. Khởi động (4p’)
GV: - Để mở đầu tiết học, thầy mời các em đứng dậy cùng thầy hát vang bài hát Mùa hoa phượng nở nhé!
- Thầy mời bạn lớp trưởng bắt nhịp cho cả lớp cùng hát nào.
(Hát....)
GV: - Cô cảm ơn các em. Nội dung bài hát vừa rồi liên quan tới một điều bí mật thú vị đang nằm trong hộp này.
- Các em có muốn biết điều bí mật này không? ( có ạ...)
GV: - Để khám phá điều bí mật này, thầy sẽ có một trò chơi dành cho các em.
GV: Các em có muốn chơi không
- Trò chơi mang tên: “Thi nói tên các loài hoa”
- Mời bạn lớp trưởng giúp thầy phổ biến luật chơi.
(GV vừa nói, vừa đưa hộp quà cho lớp trưởng)
LT: - Luật chơi: - Các bạn sẽ chuyền tay nhau hộp đựng điều bí mật này. Khi hộp bí mật đến tay ai, thì người đó phải nói thật nhanh tên một loài hoa bất kì rồi chuyển nhanh sang cho bạn bên cạnh, không được nói trùng tên hoa. Nếu không nói được thì cần dùng phao cứu trợ các bạn khác. Khi hộp đến bạn cuối cùng điều bí mật sẽ được mở ra.
GV: Các em đã sẵn sàng chưa?
- Trò chơi bắt đầu.
GV: Hộp quà đã về đích, trước khi mở nó thì các em có yêu cầu gì đối với những bạn chưa thực hiện đúng theo luật chơi? (nhảy lò cò). Xin mời các em thực hiện.
- Cảm ơn các em, mời các em về chỗ.
Bây đến phần hồi hộp nhất, các em có muốn biết điều bí mật gì ở trong hộp không? ( Có ạ ). Vậy thì mời em.
HS: - Chủ đề của tiết hoạt động hôm nay là: “Muôn hoa khoe sắc”
- Cả lớp nhắc lại nhắc lại.
GV: - Các em thấy chủ đề này có thú vị không?( HS có ạ....)
2. (Câu đố) Ghép tranh (6p’) - Nền nhạc
GV: - Qua trò chơi vừa rồi, cô thấy lớp ta biết rất nhiều loài hoa.
- Vậy, để biết cây có lợi ích gì, cô trò chúng ta chuyển sang hoạt động ghép hình để cùng khám phá. Trên tay thầy là 1 trong 3 hộp đựng các mảnh ghép của 3 bức tranh. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh, khám phá tên hoa và lợi của cây hoa đó.
- Mời dãy này lập thành một nhóm, dãy ngang dưới lập thành nhóm, dãy bên kia thành một nhóm.
- Mời 3 nhóm lên ghép tranh, mở nhạc cho HS nghe và làm.
(3 nhóm ghép xong lên treo tranh)
GV: - Các nhóm ghép tranh như thế nào?
HS: - Đẹp ạ...
HS: - Đúng rồi ạ...
GV: - Mời LT lên điều hành.
Lớp trưởng: - Mời đại diện các nhóm lên nói tên cây và lợi ích của các cây mà nhóm mình khám phá được.
Nhóm 1: - Đây là sảm phẩm của nhóm em, nhóm em ghép được cây hoa hồng, hoa hồng được dùng để chiết xuất ra các loại nước hoa, ngoài ra có thể lấy cánh hoa để làm thuốc ho cho trẻ em.
Nhóm 2: - Đây là sản phẩm của nhóm em, nhóm em ghép được hoa nhài, hoa nhài được dùng để làm thuốc.
Nhóm 3: - Đây là sảm phẩm của nhóm em, nhóm em ghép được hoa thiên lí, hoa thiên lí được chế biến thành món ăn thì rất tuyệt.
GV: - Ngoài những lợi ích của cây hoa như các nhóm vừa nêu, em nào có thể nêu thêm những lợi ích khác của cây hoa mà em biết nữa không nào?
- HS: cây hoa còn được dùng để trang trí
- Bạn trả lời đúng rồi, hoa còn được dùng để trang trí trong nhà, trên ban công, hoặc làm hàng rào nữa các em ạ.
3. Thể hiện năng khiếu. (7 phút) Nền nhạc 7 phút
Để trang trí trong góc học tập hoặc dành tặng những người thân yêu của mình các em hãy thể hiện năng khiếu bằng cách múa hát, vẽ, xé dán, cắm những bông hoa thật đẹp theo chủ đề Muôn hoa khoe sắc các em nhé.
- Cô đã chuẩn bị các nhóm thi như sau: nhóm những nốt nhạc vui, nhóm khéo tay hay làm, nhóm họa sĩ tí hon.
- Trong thời gian 1 phút các em hãy lựa chọn nhóm phù hợp với năng khiếu của bản thân, sau đó các em hãy đi đến nhóm mình đã chọn để chuẩn bị cho phần thi năng khiếu
Các em đã lựa chọn nhóm cho mình chưa?
Phần thi năng khiếu với thời gian 5 phút, bắt đầu.
4. Trưng bày sản phẩm (9p’)
GV: - Thời gian đã hết, mời các bạn trưng bày sản phẩm và về chỗ.
GV: - Mời lớp trưởng lên điều hành:
Lớp trưởng:- Mời các nhóm lên trình bày
(Các nhóm trình bày xong sẽ có các câu hỏi cho các bạn ở dưới lớp liên quan đến sản phẩm của nhóm mình)
- Nhóm trưởng hát múa: ....
Hát xong: NT: Bài hát nhóm mình có ý nghĩa gì?
( Chia sẻ giữa các nhóm)
NT: Bạn trả lời đúng rồi.
Lớp trưởng: - Mời phần thuyết trình của nhóm ....
- Mời nhóm vẽ.....
(thuyết trình..... GV chuẩn bị nội dung trước)
5. Bình chọn (3p’)
Lớp trưởng: - Bây giờ chúng ta vỗ tay đánh giá phần thể hiện
năng khiếu của các nhóm. Nếu rất thích thì vỗ tay thật to, còn thích vừa thì vỗ tay nhỏ.
LT: - Mời các bạn đánh giá cho nhóm múa hát. (HS vỗ tay)
- Tiếp theo, nhóm vẽ..... cuối cùng là nhóm múa hát.(HS lần lượt vỗ tay)
GV: - Mời LT cho biết đội nào được nhiều bạn yêu thích nhất.
- GV: Vừa rồi cô thấy các em thể hiện phần năng khiếu của mình rất tốt, cô khen cả lớp
6. Tổng kết ( 2p’)
GV: - Trong trường và quanh nhà chúng ta có rất nhiều loài hoa. Em sẽ làm gì để bảo vệ chúng?
HS: - Chúng ta cần chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho hoa, không hái hoa, bẻ hoa.
GV: - Đây cũng chính là việc làm nhằm hướng tới PT xây dựng trường học: “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”
GV: - Các em có biết đây là những chậu hoa của ai không?
(HS: Của lớp 3A)
GV: - Thầy rất vui khi biết được những chậu hoa này do chính bàn tay của các em vun trồng, chăm sóc mỗi ngày để nở ra những bông hoa tuyệt đẹp thế này.
GV: Giờ hoạt động ngoài lên lớp hôm nay đã kết thúc. Cô xin cảm ơn các thầy, cô giáo và các em. Xin chào và hẹn gặp lại.
Tác giả bài viết: Lê Thị Lài
Nguồn tin: Sưu tầm