Thứ năm, ngày 17 tháng 10 năm 2017Giáo án thao giảngNgười thực hiện: Nguyễn Thị Ái ThươngMôn:
Lịch sửBÀI:
CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO(NĂM 938) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938:
+ Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm, con rể của Dương Đình Nghệ.
+ Nêu được nguyên nhân dẫn đến trận Bạch Đằng
+ Những nét chính về diễn biến trận Bạch Đằng
+ Ý nghĩa của trận Bạch Đằng: Chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thời kì nước ta bị ách đô hộ của phkiến phương Bắc và mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình minh họa trong SGK, phóng to.
- Phiếu học tập của HS
- GV và HS tìm hiểu về tên phố, tên đường, đền thờ hoặc địa danh nhắc đến chiến thắng Bạch Đằng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra: 2 HS trả lời:
+ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra vào năm nào? Thời gian bao lâu?
+ Nêu ý nghĩa lịch sử của khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
- 2HS trả lời - HS khác nhận xét
- GV nhận xét chung.
2. Dạy bài mới:1. Giới thiệu bài- GV cho HS quan sát hình 1, trang 22 SGK lên bảng và hỏi: Em thấy những gì qua bức tranh trên?
- HS cả lớp quan sát, trả lời: Những chiếc cọc nhọn tua tủa trên mặt sông, những chiếc thuyền nhỏ đang lao ra, những người lính vung gươm đánh chiếm thuyền lớn.
- GV: Cảnh trong tranh mô tả một trận đánh nổi tiếng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của nước ta hơn một nghìn năm trước. Vậy đó là trận đánh nào? xảy ra ở đâu? Diễn biến, kết quả và ý nghĩa của nó như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
HĐ1: Làm việc theo nhóm (N1)
1.Tìm hiểu về con người Ngô Quyền.- Ngô Quyền là người ở đâu?
- Ông là người như thế nào?
- Ông là con rể của ai?
Thảo luận nhóm đôi, đại diện trình bày kết quả.
+ Ngô Quyền là người ở Đường Lâm (Hà Tây).
+ Ông là người có tài, yêu nước
+ Ông là con rể của Dương Đình Nghệ, người đã tập hợp quân dân ta đứng lên đánh đuổi bọn đô hộ Nam Hán, giành thắng lợi năm 931.
HĐ2: Làm việc theo nhóm (N2)
2. Trận Bạch Đằng- GV cho HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập.
+ Vì sao có trận Bạch Đằng?
+ Trận Bạch Đằng diễn ra ở đâu? Khi nào?
- GV chỉ trên bản đồ cửa sông Bạch Đằng.
+ Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc? (HS có thể kết hợp làm BT1)
- HS làm việc theo nhóm trả lời câu hỏi:
+ Vì Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ nên Ngô Quyền đem quân đi báo thù. C ông Tiễn đã cho người sang cầu cứu nhà Nam Hán, nhân cớ đó nhà Nam Hán đem quân sang xâm chiếm nước ta. Biết tin, Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh giặc xâm lược.
+ Trận Bạch Đằng diễn ra trên cửa sông Bạch Đằng, ở tỉnh Quảng Ninh vào cuối năm 938
+ Ngô Quyền đã dùng kế chôn cọc gỗ đầu nhọn và bịt sắt xuống nơi hiểm yếu ở cửa sông Bạch Đằng để đánh giặc.
- HS lên bảng chỉ vào tranh thi tường thuật lại trận Bạch Đằng trước lớp. (2-3 em)
- Nêu kết quả của trận Bạch Đằng.
+ Quân Nam Hán chết quá nửa, Hoằng Tháo tử trận. Cuộc xâm lược của quân Nam Hán hoàn toàn thất bại.
- GV nhận xét, bổ sung.
HĐ3: Làm việc cả lớp
3. Ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng? Sau khi chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền đã làm gì?
+ Sau chiến thắng Bạch Đằng, mùa xuân năm 939, Ngô Quyền xưng vương và chọn Cổ Loa làm kinh đô..
? Sau chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng vương có ý nghĩa ntn đối với dân tộc ta?
+ Chiến thắng Bạch Đằng và việc Ngô Quyền xưng vương đã chấm dứt hoàn toàn thời kì hơn một nghìn năm nhân dân ta sống dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc và mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc.
- GV nhận xét chốt ý nghĩa của trận chiến thắng Bạch Đằng.
- GV: Với chiến công hiển hách như trên, nhân dân ta đời ghi nhớ công ơn của Ngô Quyền. Khi ông mất, nhân dân ta đã xây lăng để tưởng nhớ ông ở Đường Lâm, Hà Tây.
HĐ4: Trò chơi " Ô chữ"
- GV nêu cách chơi, cách phân thắng thua.
- Cho HS chơi.
- GV nhận xét
C.
Củng cố, dặn dò: Cho HS đọc ghi nhớ, dặn về nhà học thuộc và chuẩn bị bài ôn tập.