GIÁO VIÊN | HỌC SINH |
- GV đáp lại, mời em về chỗ. 1.Khởi động - GV bắt nhịp cho cả lớp hát bài: Bé lên ba. - Hãy tìm các từ chỉ người có trong bài hát: Bé lên ba? - GV nhận xét , tuyên dương . 2. Bài mới 2.1. Hoạt động 1: GV giới thiệu bài - Chủ điểm chúng ta đang học là chủ điểm gì? - GV dẫn dắt, nêu mục đích , yêu cầu của tiết học ,giới thiệu vào bài, ghi tên bài ở bảng. 2.2. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập - Gia đình em gồm có những ai, em hãy kể tên những người trong gia đình em ? Bài 1: - HDHS làm bài. -Mở câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà đọc thầm và ghi tên các từ chỉ người trong gia đình bé Hà vào phiếu học tập. - GV ghi nhanh các từ đúng lên bảng. Bài 2: - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm học tập ( 5 nhóm). - Ngoài những từ có trong bài em hãy nêu thêm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết? - GV mời em lớp phó phụ trách học tập lên điều hành phần chia sẻ. - GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương những nhóm có kết quả thảo luận tốt, trình bày đẹp, gọn gàng. Bài 3: GV giúp HS hiểu yêu cầu bài: Họ nội là những người có quan hệ ruột thịt với bố bố.Em hãy tìm một từ chỉ người bên họ nội? - Họ ngoại là những ngườì có quan hệ ruột thịt với mẹ.Em hãy tìm một từ chỉ người bên họ ngoại ? - Chia lớp thành 3 nhóm. - GV nêu cách chơi, luật chơi, thời gian chơi. - Nhận xét, tuyên dương. - GV theo dõi, giúp đỡ HS N1 làm bài. GV chuyển ý, giới thiệu về: Dấu chấm, dấu chấm hỏi. Bài 4 Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 4 -Khi nào thì dùng dấu chấm? -Khi nào thì dùng dấu chấm hỏi? -Sau dấu chấm ta phải viết như thế nào? - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn ở bảng. -Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào? 2.3. Hoạt động 3: Chấm , chữa bài 3. Củng cố ,dặn dò - GV cùng HS cũng cố lại kiến thức cơ bản đã học. - Nhận xét tiết học.dặn dò HS chuẩn bị bài sau. | - Lớp phó phụ trách học tập giới thiệu về lớp, về các nhóm học tập, chào đón các thầy giáo, cô giáo về thăm lớp, dự giờ. - Cả lớp hát kết hợp vỗ tay. - HS tìm từ chỉ người có trong bài hát: Bé, cô, mẹ, bố, ông, bà. - HS: Chủ điểm Ông bà - HS nối tiếp theo dãy nhắc lại tên bài học. 2HS nêu. - 1HS nêu yêu cầu bài tập 1. - HS nêu yêu cầu ở phiếu, làm việc các nhân, thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm. - HS ghi nhanh ra phiếu học tập những từ chỉ người trong gia đình , họ hàng trong bài tập đọc Sáng kiến của bé Hà . - Đại diện các nhóm nêu: bố, ông, bà, con, mẹ, cụ già, cô, chú, con cháu, cháu. - Lớp phó PTHT đọc to yêu cầu ở phiếu học tập. - Các nhóm trưởng đọc to yêu cầu bài và yêu cầu các bạn trong nhóm hoạt động cá nhân, cặp, nhóm, đi đến thống nhất ý kiến để thư kí ghi kết quả vào phiếu. - Nhóm nào xong làm tín hiệu báo để GV biết. Đưa phiếu của nhóm mình dán ở bảng lớp. - Lớp phó phụ trách học tập lên điều hành phần chia sẻ kết quả thảo luận của các nhóm: Họa Mi, Sóc Nâu, Thỏ Trắng, Gấu Trúc, Sơn Ca. - Mời đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, nhận xét nhóm bạn. -Nối tiếp nhau kể: Ông bà, chú bác, cô, dì, thím, cậu mự, cháu, … - Các nhóm chia sẻ xong, lớp phó PTHT xin ý kiến của cô giáo. -2 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS nêu từ về học nội, họ ngoại. - Các nhóm thi đua tiếp sức, mỗi HS chỉ lên viết một từ, sau đó chuyển phấn cho bạn tiếp theo lên viết một từ khác. + Họ nội: ông nội, bà nội, bác, chú, thím, cô, … + Họ ngoại: ông ngoại, bà ngoại,cậu, mợ, dì,… - Tổ trọng tài nhận xét, bình chọn nhóm tìm được nhiều từ đúng nhất. - Cả lớp viết vào VBT , mỗi nhóm viết 3 từ. 2 HS nêu yêu cầu bài tập. -Viết hết câu ghi dấu chấm. -Cuối câu hỏi ghi dấu chấm hỏi.. -Viết hoa. - Làm bài tập vào vở BT. - 1 HS làm bài ở bảng phụ. - HS nhận xét. -Vài HS đọc lại bài. - Nam xin lỗi ông bà vì chữ xấu và sai lỗi chính tả. Nhưng chữ trong thư là chữ của chị , chứ không phải của Nam, vì Nam chưa biết viết. - HS lắng nghe, ghi nhớ. -VN tìm thêm từ chỉ người về họ nội, họ ngoại. |
Tác giả bài viết: Hoài Như
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn