Giáo án LTVC - Lớp 2

Thứ tư - 09/11/2016 17:28
                               Thứ tư, ngày 9  tháng 11 năm 2016
                 Giáo án dạy thao giảng chào mừng ngày 20 -11
                Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hoài Như - Lớp 2C
                                           Luyện từ và câu
                 TỪ NGỮ VỀ  HỌ HÀNG . DẤU CHẤM - DẤU CHẤM HỎI
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình , họ hàng (BT1, BT2), xếp đúng từ ngữ
chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại (BT3).
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống (BT4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Bảng phụ ghi nội dung BT4, phiếu học tập, bút dạ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN HỌC SINH

 
 
 
- GV đáp lại, mời em về chỗ.
1.Khởi động
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát bài: Bé lên ba.
- Hãy tìm các từ chỉ người có trong bài hát: Bé lên ba?
- GV nhận xét , tuyên dương .
2. Bài mới
2.1. Hoạt động 1:  GV giới thiệu bài
- Chủ điểm chúng ta đang học là chủ điểm gì?
- GV dẫn dắt, nêu mục đích , yêu cầu của tiết học ,giới thiệu vào bài, ghi tên bài ở bảng.
2.2. Hoạt động 2:  Hướng dẫn làm bài tập
- Gia đình em gồm có những ai, em hãy kể tên những người trong gia đình em ?
Bài 1:
- HDHS làm bài.
-Mở câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà đọc thầm và ghi tên các từ chỉ người trong gia đình bé Hà vào phiếu học tập.
 
 
 
- GV ghi nhanh các từ đúng lên bảng.
 
 
 
Bài 2:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm học tập ( 5 nhóm).
- Ngoài những từ có trong bài em hãy  nêu thêm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết?
 
 
 
 
 
- GV mời em lớp phó phụ trách học tập lên điều hành phần chia sẻ.
 
 
 
 
 
 
- GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương những nhóm có kết quả thảo luận tốt, trình bày đẹp, gọn gàng.
 
Bài 3:
GV giúp HS hiểu yêu cầu bài: Họ nội là những người có quan hệ ruột thịt với bố bố.Em hãy tìm một từ chỉ người bên họ nội?
- Họ ngoại là những ngườì có quan hệ ruột thịt với mẹ.Em hãy tìm một từ chỉ người bên họ ngoại ?
- Chia lớp thành 3 nhóm.
- GV nêu cách chơi, luật chơi, thời gian chơi.
 
 
 
 
 
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS N1 làm bài.
GV chuyển ý, giới thiệu về: Dấu chấm, dấu chấm hỏi.
Bài 4
Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 4
-Khi nào thì dùng dấu chấm?
-Khi nào thì dùng dấu chấm hỏi?
-Sau dấu chấm ta phải viết như thế nào?
 
 
 
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn ở bảng.
-Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
2.3. Hoạt động 3: Chấm , chữa bài
3. Củng cố ,dặn dò  
- GV cùng HS cũng cố lại kiến thức cơ bản đã học.
- Nhận xét tiết học.dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
- Lớp phó phụ trách học tập giới thiệu về lớp, về các nhóm học tập, chào đón các thầy giáo, cô giáo về thăm lớp, dự giờ.
 

 
 - Cả lớp hát kết hợp vỗ tay.
- HS tìm từ chỉ người có trong bài hát:
  Bé, cô, mẹ, bố, ông, bà.
 

- HS: Chủ điểm Ông bà

 - HS nối tiếp theo dãy nhắc lại tên bài học.

 
 
 

 2HS nêu.
- 1HS nêu yêu cầu bài tập 1.
-  HS nêu yêu cầu ở phiếu, làm việc các nhân, thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm.
- HS ghi nhanh ra phiếu học tập những từ chỉ người trong gia đình , họ hàng trong bài tập đọc Sáng kiến của bé Hà .
- Đại diện các nhóm nêu: bố, ông, bà, con, mẹ, cụ già, cô, chú, con cháu, cháu.
 
 
 
 
 
- Lớp phó PTHT đọc to yêu cầu ở phiếu học tập.
- Các nhóm trưởng đọc to yêu cầu bài và yêu cầu các bạn trong nhóm hoạt động cá nhân, cặp, nhóm, đi đến thống nhất ý kiến để thư kí ghi kết quả vào phiếu.
- Nhóm nào xong làm tín hiệu báo để GV biết. Đưa phiếu của nhóm mình dán ở bảng lớp.
 
- Lớp phó phụ trách học tập lên điều hành phần chia sẻ kết quả thảo luận của các nhóm: Họa Mi, Sóc Nâu, Thỏ Trắng, Gấu Trúc, Sơn Ca.
- Mời đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, nhận xét nhóm bạn.
-Nối tiếp nhau kể: Ông bà, chú bác, cô, dì, thím, cậu mự, cháu, …
- Các nhóm chia sẻ xong, lớp phó PTHT xin ý kiến của cô giáo.
 
 
 
 
-2 HS nêu yêu cầu bài tập.
 
 - HS nêu từ về học nội, họ ngoại.
 
 - Các nhóm thi đua tiếp sức, mỗi HS chỉ lên viết một từ, sau đó chuyển phấn cho bạn tiếp theo lên viết một từ khác.
+ Họ nội: ông nội, bà nội, bác, chú, thím, cô, …
+ Họ ngoại: ông ngoại, bà ngoại,cậu, mợ, dì,…
- Tổ trọng tài nhận xét, bình chọn nhóm tìm được nhiều từ đúng nhất.
 - Cả lớp viết vào VBT , mỗi nhóm viết 3 từ.
 
 
2 HS nêu yêu cầu bài tập.
-Viết hết câu ghi dấu chấm.
-Cuối câu hỏi ghi dấu chấm hỏi..
-Viết hoa.
- Làm bài tập vào vở BT.
- 1 HS làm bài ở bảng phụ.
- HS nhận xét.
-Vài HS đọc lại bài.
 - Nam xin lỗi ông bà vì chữ xấu và sai lỗi chính tả. Nhưng chữ trong thư là chữ của chị , chứ không phải của Nam,  vì Nam chưa biết viết.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
-VN tìm thêm từ chỉ người về họ nội, họ ngoại.

Tác giả bài viết: Hoài Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập41
  • Hôm nay607
  • Tháng hiện tại17,505
  • Tổng lượt truy cập2,036,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây