Giáo án môn toán lớp 1. bài 17 - 7

Thứ ba - 07/02/2017 15:47
             Giáo án thao giảng giáo viên giỏi huyện năm 2014 -2015
TOÁN
PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 7
 
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
          - Biết  làm phép trừ, biết trừ nhẩm dạng 17 -7; viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
          - BT cần làm: Bài 1(cột 1,3,4); Bài 2(cột 1,3); Bài 3, HS KG làm cả bài 4
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng dạy Toán( một chục que tính và 7 que rời), bảng phụ
- Bộ đồ dùng học toán ( một chục que tính và 7 que rời) , vở bài tập,
IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GIÁO VIÊN         HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu : Đặt tính rồi tính:
17 – 3 ; 19 – 5
- GV chữa bài, nhận xét
2.Dạy bài mới:
a.Giới  thiệu bài:  Tiết trước các em đã được luyện tập về phép trừ dạng
17 – 3. Tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em cách  làm phép trừ dạng 17 – 7
b.Hoạt động 1: Thực hành trên que tính
Y/C: - Lấy 17 que tính gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời.
- Tách thành 2 phần, bên trái là 1 bó chục que tính, bên phải là 7 que tính rời.
- GV lấy và cài lên bảng
- Các em đã lấy bao nhiêu que tính?
 17 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- GV viết số 17 vào ô chục và đơn vị
- Hãy cất đi 7 que tính rời.
- Ta vừa cất mấy que tính?
- GV cũng cất đi 7 que tính
- GV viết vào cột đơn vị số 7
- Còn lại bao nhiêu que tính?
- Vì sao em biết?
- 10 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Như vậy từ 17 que tính tách ra và lấy
 đi 7 que tính,  để thể hiện việc làm đó cô có phép tính 17 -  7
- GV ghi phép tính 17 – 7 =...và ghi dấu trừ vào cột.
c. Hoạt động 2 : Đặt tính và làm tính trừ
- Thông thường để tìm kết quả của phép tính trên ta đặt tính rồi tính.
-  Tương tự như cách đặt tính  phép trừ dạng 17 – 3  ai có thể trình bày cách đặt tính 17 – 7
 
 
 
- Gọi 1 HS khác nhắc lại cách đặt tính
- Gọi 1 HS nêu cách tính GV viết lên bảng.
               17      - 7 trừ 7 bằng 0,viết 0
             -                        - Hạ 1,viết 1
                   7                     
        
               1 0
D Hoạt động 3
Luyện Tập
- Để củng cố những kiến thức trên cô mời các em làm một số bài tập sau: Bài1: Tính
- Cô có phép tính :    15
                               -
                                    5                   

 
 
 

- Yêu cầu HS làm vào bảng con
- GV nhận xét, gọi HS nêu kết quả GV ghi lên bảng
-Tương tự Cho HS làm các phép tính cột a vào bảng con.
Tương tự như trên các em làm tiếp các bài còn lại BT1 ở VBT
- Yêu cầu nêu kết quả GV ghi lên bảng
 
- Em có nhận xét gì về kết quả của những phép tính trên?
- Để giúp các em củng cố về cách tính nhẩm của các dạng phép trừ đã học  mời cả lớp làm BT 2
Bài 2: - GV treo bảng phụ  lên bảng
- Gọi HS nêu yêu cầu
 
 
 
 
- Dựa vào mẫu Ai có thể cho biết muốn điền được số thích hợp vào ô trống ta làm thế nào?
- Cho HS nêu kết quả ô thứ 2
- Tương tự các ô còn lại và bài b các em làm vào vở  2 em làm vào bảng phụ.
- Treo bảng phụ ,
- GV chữa bài
Bài 3: GV treo bài tập in sẵn ở phiếu
lên bảng
- BT yêu cầu gì?
- Có tất cả bao nhiêu ô vuông trong hình trên?
- Có mấy ô vuông chưa tô màu?
- Còn lại mấy ô vông chưa tô màu ?
- Em hãy nêu phép tính tương ứng với bài toán trên và kết quả của phép tính đó
- Yêu cầu HS viết vào vở
- Dán phiếu lên bảng
- GV chữa bài
- Để giúp các em làm quen với giải toán có lời văn cô mời cả lớp cùng làm BT 4
Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu, và 1 em đọc phần tóm tắt
- Bài toán cho biết gì?
 
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết còn lại bao nhiêu con chim ta làm phép tính gì?
- Ai nêu được phép trừ đó?
- Hãy viết phép tính và kết quả phép tính đó vào ô trống 
- Gọi HS nêu phép tính thích hợp
- GV nhận xét
3. Củng cố:
- Yêu  cầu nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính trừ  17 - 7
- GV nhận xét tiết học, dặn về nhà làm BT  SGK
 
- Cả lớp làm bảng con  2 học sinh lên bảng thực hiện.
 
 
 
 
 
 
 
- HS lấy17 que tính gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời để trên bàn
 - HS thao tác để trên bàn
 
 
 
 
- Trả lời :Lấy 17 que tính
- Trả lời:17 gồm 1chục và 7 đơn vị
 
- HS cất 7 que rời trên bàn
- Trả lời : Cất 7 que tính
 
 
- Trả lời: Còn 1 chục que tính
- Vì trên bàn chỉ còn lại bó 1 chục que
- 10 gồm 1 chục và 0 đơn vị
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- 1 HS nêu cách đặt tính
+Đầu tiên viết số 17 rồi  viết số 7 ở  dưới thẳng cột với 7 (ở cột đơn vị )
+ Viết dấu trừ ở khoảng giữa
phía bên trái của 17 và 7
+ Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó.
- 1 HS khác nhắc lại
- Ta thực hiện từ phải sang trái, bắt đầu từ  hàng đơn vị
- 7 trừ 7 bằng 0,viết 0
- Hạ 1 viết 1
 
- 2 HS nhắc lại
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 HS làm vào bảng con
17           11          13       12
        -              -             -          -
            7              1            3         2
          1 0          1 0          10       10
 
- HS làm
 
- HS đọc kết quả bài làm của mình
- Kết quả của các phép tính trên đều bằng 10.
 
 
 
 
 
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống
a.
( theo mẫu)
 
17
1 2 3 4 5 6 7
16            
- Ta lấy 17 trừ  lần lượt cho các số trong hàng ô trên sau đó điền kết quả tương ứng vào ô dưới
- Lấy 17 trừ đi 2 bằng 15 (điền số 15 vào ô thứ 2)
-2 HS làm vào bảng phụ  cả lớp làm vào vở
- Nhận xét bài làm của bạn
 
 
 
 
- Điền số thích hợp vào ô
- 15 ô vuông
 
- 5 ô vuông chưa tô màu
- 10 ô vuông chưa tô màu
 
15 – 5 = 10
 
HS viết vào vở , 1 em  lam vào phiếu bài
- Nhận xét bài làm của bạn
 
 
 
- Viết phép tính thích hợp
- 1 HS đọc tóm tắt
- Có 12 con chim
- Bay đi 2con chim
- Còn lại mấy con chim
- Phép trừ
 
- 12 – 2
 
12 - 2 = 10
- HS nêu , Bạn khác nhận xét
 
 
- 1 HS nhắc lại
 
- Lắng nghe
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thành

Nguồn tin: Trường Tiểu học Đức Long

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay902
  • Tháng hiện tại15,265
  • Tổng lượt truy cập1,787,747
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây