Kĩ năng sống bài 1- Lớp 3

Thứ ba - 21/11/2017 20:24
GIÁO ÁN:
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG - LỚP 3
Kĩ năng sống
BÀI 1: KĨ NĂNG NHẬN THỨC BẢN THÂN (Tiết 1)
 
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS biết được tầm quan trọng của kĩ năng nhận thức bản thân.
- Hiểu được một số yêu cầu, biện pháp để nhận thức bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Sử dụng hình vẽ minh hoạ trong VBTRLKNS (phóng to), VBTRLKNS.
- Ph­ương pháp thảo luận nhóm.
III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY- HỌC:
a.Khám phá
- GV đọc cho HS nghe phần lời nói đầu, giới thiệu các nhóm kĩ năng rèn luyện dành cho HS lớp 3 ( gồm có 6 nhóm kĩ năng).
- Cả lớp lắng nghe, nhắc lại 6 nhớm kĩ năng.
 1. Nhóm kĩ năng bảo vệ và phát triển bản thân.
 2. Nhóm kĩ năng giao tiếp bạn bè.
3. Nhóm kĩ năng ứng xử trong gia đình.
4. Nhóm kĩ năng học tập và giao tiếp ở trường học.
5. Nhóm kĩ năng giao tiếp và ứng xử xã hội.
6. Nhóm kĩ năng sinh tồn.
b. Kết nối
- GV giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu tiết học
- Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Trải nghiệm
a. Chuẩn bị:
- HS chuẩn bị một quả bóng nhỏ và tìm thêm 4 người bạn để cùng tham gia trò chơi. Tất cả đứng theo vòng tròn.
b.Tiến hành:
- Người cầm bóng sẽ giới thiệu về mình: Tôi là...Tôi có đặc điểm là..., sau đso nói: “Bóng chuyền, bóng chuyền”.
- Cả vòng tròn đồng thanh và cùng chơi.
- Người bị phạt sẽ phải hát và múa một bài theo yêu cầu mà cả nhóm chọn.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
*Hoạt động 2: Chia sẻ - Phản hồi
 - HS quan sát các túi bí mật ở vở KNS: túi nhu cầu, túi ưu nhược điểm, túi hứng thú, túi ước mơ.
- HS suy nghĩ, viết những điều mình suy nghĩ vào ô trống bên cạnh các chiếc túi.
*Hoạt động 3: Xử lí tình huống
- HS đọc 2 tình huống ở vở, suy nghĩ, thảo luận theo cặp, thống nhất và ghi phương án trả lời vào vở.
- GV theo dõi, bổ sung thêm.
* Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức cho HS rút kinh nghiệm qua tấm gương soi để tự rút ra các đặ điểm của bản thân từng em.
- GV kết luận chung: Tự đánh giá để biết và hiểu mình nhiều hơn.Không nên đánh giá khắt khe với mình, nhưng cũng không nên cho rằng mình giỏi nhất.
 
Kĩ năng sống
BÀI 1: KĨ NĂNG NHẬN THỨC BẢN THÂN (Tiết 2)
 
I.Yªu cÇu cÇn §¹t:
- HS biết vận dụng một số lưu ý, biện pháp để hận thức bản thân hiệu quả.
II. ĐỒ dÙng dẠy – hỌc:
- Sử dụng hình vẽ minh hoạ trong VBTRLKNS (phóng to), VBTRLKNS.
- Ph­ương pháp thảo luận nhóm.
III. CÁc hoẠt ĐỘng dẠy – hỌc:
*Hoạt động 1: Rèn luyện
- HS quan sát ở vở trang 7, lựa chọn một biểu tượng, hình ảnh gần giống với tính cách của em nhất rồi viết hoặc vẽ vào khung hình.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- Sau khi viết, vẽ xong em nhờ các bạn đánh giá, nhận xét xem em đã thể hiện đúng tính cách của em chưa?
*Hoạt động 2: Định hướng ứng dụng
- HS đọc các gợi ý ở vở, thực hành tự giới thiệu về bản thân mình:
+ Chào các bạn
+ Mình tên là:…………….............................................
+ Năm nay mình học lớp….:……………trường……...
+ Mình có sở thích là:………………………………….
+ Ưu điểm của mình là:…………………………………
+ Điều mình cảm thấy cần phải cố gắng là:……………
+ Cám ơn các bạn đã chú ý lắng nghe.
- HS thực hành nói trước lớp.
- GV lưu ý HS cười thật tươi và thật tự tin khi giới thiệu về mình.
*Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng
-  Hướng dẫn HS làm quen với 3 người bạn mới và giới thiệu với bạn về bản thân mình.
- Hỏi bạn thân cảu em xem em là người thế nào, em có những ưu điểm và hạn chế gì để từ đó phát huy hoặc khắc phục.
* Củng cố, dặn dò:
- Chơi trò chơi thư­ giãn: Yoga.
- GV kết luận bài học, HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV dặn HS về nhà đọc lại bài.Xem tr­ước bài sau: Bài 2: Kĩ năng chịu trách nhiệm về bản thân.

Tác giả bài viết: Hoài Như

Nguồn tin: Tiểu học Đức lLong

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 2.8 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập61
  • Hôm nay1,570
  • Tháng hiện tại20,726
  • Tổng lượt truy cập1,995,698
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây