TRI ÂN NGƯỜI THẦY

Thứ ba - 28/02/2017 00:44
TRI ÂN NGƯỜI THẦY
                                                                           NGƯỜI THẮP LỬA
          Mái trường là ngôi nhà thứ hai là nơi lưu lại những dấu ấn đáng nhớ nhất cuộc đời mỗi con người chúng ta. Ở đó, thầy cô là cha mẹ, bạn bè là anh em gắn bó với nhau như ruột thịt và cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đẹp khó phai mờ. Suốt những năm tháng cắp sách đến trường, chắc hẳn ai cũng có ấn tượng với một thầy cô giáo nào đó. Những người để lại cho ta kinh nghiệm suốt đời, vực ta đứng dậy từ những nơi tối tăm, hay đơn giản là cách giảng bài sâu sắc mà không sao ta quên được. Tôi cũng vậy, suốt ba năm học sư phạm cô Lan Hương dạy môn thanh nhạc là người mà tôi nhớ nhất.
          Viết về hình tượng cô giáo ngay từ bé chúng tôi đã được nhào nặn trong trí tưởng tượng đó là cô giáo với mái tóc đen dài bóng mượt, cặp gọn gàng bằng một chiếc kẹp giản dị, da trắng môi đỏ, luôn mặc áo dài thướt tha và dáng đi khoan thai, nhẹ nhàng…. Với tôi, chắc chắn đó là một cô giáo bước ra từ giấc mơ.
          Ngày đầu ngỡ ngàng bước vào ngôi trường sư phạm, xa nhà xa bố mẹ, anh chi em, buổi đầu tiên gặp gỡ, cô bước vào lớp với  sự hồ hởi của người con gái Hà Thành, dịu dàng mà đôn hậu, nhẹ nhàng và thướt tha, cô chào cả lớp với giọng nói nhẹ nhàng và kèm theo đó là nụ cười rạng rỡ. Ngày đầu tiên ấy, cô còn giới thiệu và kể với chúng tôi về gia đình cô và thêm vài câu chuyện vui về con đường dạy học của cô. Và giờ học hát cũng đã bắt đầu cô đã đốn tim trọn vẹn hai mươi lăm thành viên của nhóm chúng tôi khi cô cất lên tiếng hát, đặc biệt là tôi, tôi đã cảm nhận được một tâm hồn đồng điệu  về tất cả.
Nhắc đến cô giáo, người ta luôn mường tượng ra sự ân cần, nhè nhàng, dạy dỗ chỉ bảo tận tình, sự nhiệt huyết và lòng yêu trò. Cô Lan Hương cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Nhưng điều đặc biệt hơn cả, cô là người rất cá tính và hiện đại. Cô luôn có cách lôi kéo chúng tôi không thể dời khỏi lời giảng của cô một giây phút nào. Cô vẫn giữ những nét truyền thống của một nhà giáo, không sai lệch về tư tưởng, đạo đức nhưng cô cũng không quên bỏ vào đó một chút cái tôi cá nhân riêng để học sinh có thể nhớ về cô mãi.
           Tôi yêu trẻ nhưng nóng tính mà ngành giáo luôn cần sự kiên nhẫn và tôi đã tự nhủ rằng “Không bao giờ mình thi sư phạm”. Nhưng tôi vào sư phạm cũng là một cơ duyên, tôi rất thích hát nhưng lại rất rụt rè, không bao giờ dám đứng lên hát trên sân khấu. Nhưng khi được học cô Hương cô đã thổi vào trong tôi niềm đam mê và lòng nhiệt huyết. Ngày đó tóc tôi dài lắm cô vẫn thường nói với tôi rằng; “ Em có giọng hát mượt mà lắm Minh Thơ ah! người con gái Hà Tĩnh rất đáng yêu, tóc em lại dài như thế này mai này ra trường về quê dạy học trò nó yêu lắm cơ ” Cô là động lực giúp tôi mạnh mẽ, tự tin khi đứng trước đám đông. Tôi hứa với cô sẽ đứng trên bục giảng, sẽ thổi hồn vào từng câu chữ, từng bài hát và học sinh sẽ quý mến tôi như chính tôi kính trọng, yêu quý cô. Tôi sẽ niềm nở, hài hước và thân thiện giống cô. Tôi sẽ dạy cho những đứa con thứ hai của tôi không chỉ tri thức mà còn cả cách làm người, cách yêu thương cuộc sống, cách gieo lòng nhân hậu với những con người mà tôi chưa từng biết, chưa từng gặp.
          Giờ đây khi tôi đã đứng trên bục giảng được gần 10 năm sự nghiệp cũng đã khá ổn định đối với một giáo viên giảng dạy môn âm nhạc. Nhưng những hình ảnh của ngày đầu khi tôi bước chân vào ngôi trường sư phạm vẫn còn mới như ngày hôm qua. Hình ảnh cô giáo Hương vẫn còn in đậm trong tâm trí của tôi. Cô là người đã thắp lửa và ngọn lửa ấy vẫn luôn bùng cháy trong tôi. Tôi đang cảm nhận rất trọn vẹn khi mình còn là học trò của cô, khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tôi không bao giờ quên những kỷ niệm thời áo trắng bên bạn bè trang lứa cùng hình ảnh của cô Lan Hương miệt mài bên những bản tình ca bất hủ. Người đã truyền dạy cho chúng tôi biết bao tri thức, bao ước mơ hoài bảo và hy vọng vào một tương lai tươi sáng.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Minh Thơ

Nguồn tin: Sáng tác

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay74
  • Tháng hiện tại15,413
  • Tổng lượt truy cập1,787,895
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây