Website Trường Tiểu học Đức Long. Đức Thọ, Hà Tĩnh

http://thduclong.pgdductho.edu.vn


Giáo án

GIÁO ÁN DỰ  THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN
Năm học 2012- 2013
 
Môn : Địa lí   ( Lớp 4)                        Bài dạy : Thành phố Huế.
Ngày dạy:  Thứ 5 ngày 4 tháng 4 năm 2013
Người thực hiện: Lê Thị Lài               Đơn vị: Trường Tiểu học Đức Long
 

Địa lí
 THÀNH PHỐ HUẾ
 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Huế:
+ Thành phố Huế từng là kinh đô của nước ta thời Nguyễn.
+ Thiên nhiên đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ khiến Huế thu hút được nhiều khách du lịch.
- Chỉ được thành phố Huế trên bản đồ, lược đồ.
II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG:
 - GV: Máy vi tính, máy chiếu; Bản đồ hành chính Việt Nam; Lược đồ thành phố Huế.
- HS: sưu tầm tranh ảnh về thành phố Huế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A.   Bài cũ:
Kiểm tra 1 HS với câu hỏi sau:
+ Vì sao ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung?
- HS trả lời , bạn khác nhận xét, GVnhận xét và cho điểm.
B.   Bài mới:
1.     Giới thiệu bài:
Với bài học tiết trước các em biết được ở miền Trung chúng ta có khá nhiều phong cảnh đẹp, là điểm dừng chân của nhiều du khách tham quan. Thành phố Huế là một trong những địa danh nổi tiếng thu hút khách du lịch đến tham quan ngày một đông. Vậy ở Huế có gì đẹp mà thu hút du khách đến đông như vậy, cô mời các em tìm câu trả lời qua bài học hôm nay: Thành phố Huế.
 (HS nhắc lại mục bài - GV ghi mục bài)
2.     Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Thành phố Huế có cảnh thiên nhiên đẹp.
a. Làm việc với bản đồ.
- Treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu HS quan sát.
- Gọi 1 HS lên chỉ bản đồ vị trí thành phố Huế.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS quan sát bản đồ và thảo luận theo cặp các câu hỏi sau: (chiếu câu hỏi lên)
 
Câu1. Thành phố Huế nằm ở tỉnh nào?
Câu 2. Thành phố Huế nằm ở phía nào của dãy Trường Sơn ?
Câu 3. Từ địa phương em đến thành phố Huế đi theo hướng nào? Đi qua các tỉnh nào?
- Gọi các nhóm lần lượt  trả lời  câu hỏi 1,2.
- Sau khi trả lời mỗi câu hỏi, yêu cầu HS lên bảng chỉ vào bản đồ và trả lời lại.
 
* GV nhấn mạnh: ( chiếu bản đồ,vừa nói vừa chỉ bản đồ)
    Thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa thiên - Huế, tựa lưng vào dãy Trường Sơn, cách biển không xa, trên vùng chuyển tiếp từ đồi thấp sang đồng bằng.
- Gọi HS trả lời câu hỏi 3.
- Gọi 1 HS lên bảng chỉ bản đồ.
 
 
- Chỉ bản đồ và nhắc lại: Từ địa phương chúng ta đi vào Huế phải đi theo hướng Nam, qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị rồi mới đến Thừa Thiên - Huế.
*Tiểu kết: ( GV chiếu nội dung kết luận, gọi HS đọc, đồng  thời ghi bảng mục 1như sau)
1. Vị trí: Thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.
b. Làm việc với lược đồ.
- Chiếu lược đồ thành phố Huế. Nêu câu hỏi:
+ Dòng sông nào chảy qua thành phố Huế ?
+ Chỉ hướng chảy của dòng sông.
- Gọi HS trả lời câu hỏi sau đó chỉ dòng sông trên lược đồ.
- Chiếu lược đồ hướng chảy của dòng sông.
*Tiểu kết: ( chiếu cảnh sông Hương và nêu )
Sông Hương hay còn gọi là Hương Giang , là dòng sông thơ mộng chảy qua thành phố Huế. Người ta cũng gọi Huế là thành phố bên dòng Hương Giang.
- Giới thiệu thêm cảnh núi Ngự Bình.
- Ghi bảng:
2. Thiên nhiên đẹp: sông Hương, núi Ngự,…
* Hoạt động 2: Huế với những cụng trỡnh kiến trỳc cổ.
 Làm việc với lược đồ.
Chuyển tiếp: Không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên đẹp, Huế còn trở nên nổi tiếng bởi từng là cố đô với nhiều công trình kiến trúc cổ.
+ Dựa vào lược đồ thành phố Huế, tranh ảnh và hiểu biết của mình, hãy kể tên các công trình kiến trúc cổ của thành phố Huế.
- Gọi HS trả lời sau đó yêu cầu 1 em lên chỉ lược đồ và nhắc lại.
Ghi bảng:
3. Công trình kiến trúc cổ: - chùa Thiên Mụ
                                           - kinh thành Huế
                                           - lăng Tự Đức
                                           - Điện Hòn Chén
                                                …
- Hỏi: các công trình này có từ bào giờ ? vào thời vua nào?
 
- Giới thiệu ( chiếu lên) chùa Thiên Mụ và  nói:  ngôi chùa  được xây dựng cách đây hơn 400 năm.
- Giới thiệu tiếp( chiếu lên) kinh thành Huế và nêu:
    Cách đây hơn 200 năm, khi Ngyễn Ánh lên ngôi vua lấy niên hiệu là Gia Long, chon Huế làm kinh đô nên bây giờ  mới gọi là cố đô Huế.
    Các triều vua nhà Nguyễn  đã cho xây dựng nhiều công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao. Điều đó thể hiện công sức và tài năng của người dân lao động luc bấy giờ. Vì vậy năm 1993 cố đô Huế với những công trình kiến trúc này đã được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.
- Chiếu nội dung kết luận, gọi HS đọc .
- Ghi bảng( tiếp sau kinh thành Huế): kinh đô thời Nguyễn
* Hoạt động 4: Huế - thành phố du lịch.
 Làm việc với lược đồ
- Yêu cầu HS quan sát lược đồ thành phố Huế và cho biết: Nếu đi thuyền xuôi  dòng sông Hương chúng ta có thể tham quan những địa điểm du lịch nào của Huế?
- Gọi HS trả lời sau đó yêu cầu 1 em lên chỉ lược đồ và nêu lại các địa danh.
- Chiếu các tranh ảnh của các địa danh  và giới thiệu tên.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm: Mỗi nhóm chọn 1 địa danh , dùng tranh ảnh đã sưu tầm được để giới thiệu về vẻ đẹp của địa danh và hoạt động du lich ở đó.
- Gọi cỏc  nhúm trỡnh bày
- Nhận xét bài giới thiệu của các nhóm.
- Lần lượt chiếu các cảnh  : kinh thành Huế , chùa Thiên Mụ và giới thiệu về cảnh đẹp cũng như hoạt động du lịch ở đây.
* Chuyển tiếp: Ngoài những cảnh đẹp trên, du khách đến Huế cũn được thưởng thức những vẻ đẹp nào nữa?
- Chiếu cảnh và giới thiệu: đi thăm nhà vườn, ăn các món ăn đặc sản, đi thuyền trên sông nghe dân ca Huế, nghe điệu nhạc cung đỡnh Huế(di sản văn hóa phi vật thể).
* Ghi bảng:
4. Văn hóa:   - nhà vườn
                      - ẩm thực
                      - dân ca Huế.
                      - nhó nhạc cung đỡnh Huế.
   Để thu hút khách tham quan, Huế thường tổ chức Festival Huế (chiếu hỡnh ảnh và giới thiệu).
* Tổng kết:
- Hỏi: Tại sao nói Huế là một thành phố du lịch?( vỡ Huế có thiên nhiên đẹp, có những công trỡnh kiến trỳc cổ mang giỏ trị nghệ thuật cao và Huế cũn cú những nột văn hóa đặc sắc)
- Chiếu Ghi nhớ, gọi 1 HS đọc.
 
 - Quan sát bản đồ.
 
- 1 HS lên chỉ bản đồ.
 
- Thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi. (2 phút)
 
 
 
 
 
 
- HS mỗi nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét  bổ sung
- HS lên chỉ bản đồ và trả lời theo câu hỏi.
- Quan sát và nghe giảng.
 
 
 
 
 
- Trả lời câu hỏi 3.
- 1 em lên chỉ trênbản đồ hướng đi vào Huế và nêu các tỉnh sẽ đi qua.
 
 
 
 
- Đọc kết luận.
 
 
 
 
- Quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi.
 
- 1 HS lên chỉ lược đồ và TLCH.
 
- Quan sát và nghe giảng.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Tìm hiểu cá nhân và trả lời câu hỏi.
 
- 1 em lên chỉ lược đồ và nêu tên các công trình.
 
 
 
 
 
 
- Trả lời câu hỏi.
( vào thời vua, chúa nhà Nguyễn)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- 1 HS đọc kết luận.
 
 
 
 
- Quan sát và TLCH: dọc theo sông Hương có thể ngắm những cảnh đẹp: Điện Hòn Chén, lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, …
 
 
 
- Thao luận theo 3 nhóm(tổ).
 
 
 
- Giới thiờu theo nhúm. Cỏc nhúm khỏc theo dừi, nhận xột bổ sung.
 
 
 
 
- Trả lời câu hỏi
- Quan sát và nghe giảng.
 
 
 
 
 
 
 
 
- Quan sỏt hỡnh ảnh.
 
 
 
- Trả lời câu hỏi.
 
 
 
- Đọc Ghi nhớ.
3. Liên hệ thực tế.
+ Trong lớp ta bạn nào đó được đi tham quan ở Huế? Hóy nờu cảm nhận của em về Huế.
+ Nếu được đi tham quan thành phố Huế chúng ta cần cú ý thức như thế nào?
( giữ vệ sinh chung, khụng vứt rỏc bừa bói,khụng ngắt hoa bẻ cõy, khụng phỏ hỏng  cỏc hiện trưng bày, …)
GV: Chúng ta phải có ý thức để giữ cho thành phố Huế mói mói  đẹp và hấp dẫn trong lũng mọi người.
4. Nhận xột- Dặn dũ:
- Nhận xét tinh thần học tập của HS.
- Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ và  hoàn thành các bài tập ở VBT .
5. Chiếu video clip về tham quan du lịch  Huế (nếu có thời gian)
 
 
 
 

 

Tác giả bài viết: Lê Thị Lài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây