Giáo án kĩ năng sống lớp 3
- Thứ hai - 26/12/2016 14:58
- In ra
- Đóng cửa sổ này
GIÁO ÁN:
BÀI TẬP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG - LỚP 3
CHỦ ĐỀ 1: TỰ NHẬN THỨC VỀ BẢN THÂN (3 tiết)
I.Yêu cầu cần đạt:
- HS xây dựng đựoc phần kết câu chuyện: Gà và đại bàng.
- Học sinh thực hành thảo luận nhóm, rút ra bài học từ câu chuyện trên.
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thân như: giới thiệu về bản thân, điểm mạnh, điểm cần cố gắng, thành công, bày tỏ ý kiến.
II.Đồ dùng dạy - học:
- Sử dụng hình vẽ minh hoạ trong VBTRLKNS (phóng to), VBTRLKNS.
- Phương pháp thảo luận nhóm.
III.Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1
a.Khám phá
- GV đọc cho HS nghe phần lời nói đầu, giới thiệu các chủ đề rèn luyện dành cho HS lớp 3 ( gồm có 6 chủ đề).
- Cả lớp lắng nghe, nhắc lại 6 chủ đề.
+ Chủ đề 1: Tự nhận thức về bản thân.
+ Chủ đề 2: Tự lập.
+ Chủ đề 3: An toàn trên đuờng.
+ Chủ đề 4: Giao tiếp hiệu quả.
+ Chủ đề 5: Quản lí thời gian.
+ Chủ đề 6: Giải quyết mâu thuẫn.
b. Kết nối
- GV giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu tiết học
- Các hoạt động:
Hoạt động 1: Xây dựng phần kết câu chuyện: Gà và đại bàng.
HS đọc các thông tin ở chủ đề1 (Phần 1)
Thảo luận: Khi đọc câu chuyện em hình dung đoạn kết sẽ thế nào?
- HS thảo luận nhóm 2, theo hệ thống câu hỏi, 1 em hỏi, 1 em trả lời.
- Thực hành hỏi- đáp theo lời các nhân vật.
- HS làm bài tập ở phần 1 vào vở.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
* GV kết luận: Nêu phần kết câu chuyện.
Hoạt động 2: Đọc lại chuyện: Gà và đại bàng.
- GV đọc mẫu câu chuyện, cả lớp lắng nghe.
- HS đọc lại câu chuyện, cả lớp theo dõi.
- HS vận dụng làm bài tập ở vở.
Tiết 2
Hoạt động 3: Thực hành:
- HS thực hành hoàn thành bảng thông tin về bản thân theo mẫu dưói đây:
- HS đọc nhẩm yêu cầu bài tập.
- HS thực hành làm theo mẫu: +Tôi là……, tôi…..tuổi.
+Môn học yêu thích của tôi là:……………....
+ Màu sắc tôi yêu thích là:…………………...
+ Món ăn tôi yêu thích là:……………………
+ Loài vật tôi yêu quý:……………………….
+ Ước mơ của tôi:…………………………….
- HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
- HS đọc bài làm của mình cho bạn nghe..
Hoạt động 4: Luyện tập:
- HS đọc nhẩm, nêu yêu cầu bài tập của phần 4: những điểm mạnh và những điểm cần cố gắng của bản thân.
- HS thực hành làm theo mẫu:
+ Những điểm mạnh của tôi là: ……………………….......
+ Những điểm tôi thấy mình cần cố gắng là:…………........
- HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
Tiết 3
Hoạt động 5: Thành công của tôi:
- HS đọc nhẩm yêu cầu bài tập.
- HS nhớ lại những thành công của mình, những việc khiến em cảm thấy hài lòng hay tự hào về bản thân.Thể hiện mỗi thành công đó dưới dạng một bông hoa hoặc một hình quả trên “cây thành công ”của mình.
- HS làm bài vào vở, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
Hoạt động 6: HS bày tỏ ý kiến của mình:
- HS đọc nhẩm, nêu yêu cầu bài tập của phần 6: điền Đ/ S.
+ Không ai hoàn toàn giống ai.Mỗi người dều có đặc điểm riêng của mình.(Đ)
+ Tự nhận thức về bản thân là khả năng hiểu rõ và đánh giá đúng về mình.(Đ)
+ Chỉ có người lớn mới có thể tự nhận thức về bản thân.(S)…
- HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
* Củng cố, dặn dò:
- Chơi trò chơi thư giãn: Yoga.
- HS nối tiếp đọc lại phần lời khuyên (SGK)
- GV dặn HS về nhà đọc lại bài. Xem trước bài sau: Chủ đề 2: Tự lập
BÀI TẬP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG - LỚP 3
CHỦ ĐỀ 1: TỰ NHẬN THỨC VỀ BẢN THÂN (3 tiết)
I.Yêu cầu cần đạt:
- HS xây dựng đựoc phần kết câu chuyện: Gà và đại bàng.
- Học sinh thực hành thảo luận nhóm, rút ra bài học từ câu chuyện trên.
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thân như: giới thiệu về bản thân, điểm mạnh, điểm cần cố gắng, thành công, bày tỏ ý kiến.
II.Đồ dùng dạy - học:
- Sử dụng hình vẽ minh hoạ trong VBTRLKNS (phóng to), VBTRLKNS.
- Phương pháp thảo luận nhóm.
III.Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1
a.Khám phá
- GV đọc cho HS nghe phần lời nói đầu, giới thiệu các chủ đề rèn luyện dành cho HS lớp 3 ( gồm có 6 chủ đề).
- Cả lớp lắng nghe, nhắc lại 6 chủ đề.
+ Chủ đề 1: Tự nhận thức về bản thân.
+ Chủ đề 2: Tự lập.
+ Chủ đề 3: An toàn trên đuờng.
+ Chủ đề 4: Giao tiếp hiệu quả.
+ Chủ đề 5: Quản lí thời gian.
+ Chủ đề 6: Giải quyết mâu thuẫn.
b. Kết nối
- GV giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu tiết học
- Các hoạt động:
Hoạt động 1: Xây dựng phần kết câu chuyện: Gà và đại bàng.
HS đọc các thông tin ở chủ đề1 (Phần 1)
Thảo luận: Khi đọc câu chuyện em hình dung đoạn kết sẽ thế nào?
- HS thảo luận nhóm 2, theo hệ thống câu hỏi, 1 em hỏi, 1 em trả lời.
- Thực hành hỏi- đáp theo lời các nhân vật.
- HS làm bài tập ở phần 1 vào vở.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
* GV kết luận: Nêu phần kết câu chuyện.
Hoạt động 2: Đọc lại chuyện: Gà và đại bàng.
- GV đọc mẫu câu chuyện, cả lớp lắng nghe.
- HS đọc lại câu chuyện, cả lớp theo dõi.
- HS vận dụng làm bài tập ở vở.
Tiết 2
Hoạt động 3: Thực hành:
- HS thực hành hoàn thành bảng thông tin về bản thân theo mẫu dưói đây:
- HS đọc nhẩm yêu cầu bài tập.
- HS thực hành làm theo mẫu: +Tôi là……, tôi…..tuổi.
+Môn học yêu thích của tôi là:……………....
+ Màu sắc tôi yêu thích là:…………………...
+ Món ăn tôi yêu thích là:……………………
+ Loài vật tôi yêu quý:……………………….
+ Ước mơ của tôi:…………………………….
- HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
- HS đọc bài làm của mình cho bạn nghe..
Hoạt động 4: Luyện tập:
- HS đọc nhẩm, nêu yêu cầu bài tập của phần 4: những điểm mạnh và những điểm cần cố gắng của bản thân.
- HS thực hành làm theo mẫu:
+ Những điểm mạnh của tôi là: ……………………….......
+ Những điểm tôi thấy mình cần cố gắng là:…………........
- HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
Tiết 3
Hoạt động 5: Thành công của tôi:
- HS đọc nhẩm yêu cầu bài tập.
- HS nhớ lại những thành công của mình, những việc khiến em cảm thấy hài lòng hay tự hào về bản thân.Thể hiện mỗi thành công đó dưới dạng một bông hoa hoặc một hình quả trên “cây thành công ”của mình.
- HS làm bài vào vở, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
Hoạt động 6: HS bày tỏ ý kiến của mình:
- HS đọc nhẩm, nêu yêu cầu bài tập của phần 6: điền Đ/ S.
+ Không ai hoàn toàn giống ai.Mỗi người dều có đặc điểm riêng của mình.(Đ)
+ Tự nhận thức về bản thân là khả năng hiểu rõ và đánh giá đúng về mình.(Đ)
+ Chỉ có người lớn mới có thể tự nhận thức về bản thân.(S)…
- HS làm bài, GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
* Củng cố, dặn dò:
- Chơi trò chơi thư giãn: Yoga.
- HS nối tiếp đọc lại phần lời khuyên (SGK)
- GV dặn HS về nhà đọc lại bài. Xem trước bài sau: Chủ đề 2: Tự lập