Giáo án kĩ năng sống lớp 5
- Thứ năm - 05/01/2017 19:30
- In ra
- Đóng cửa sổ này
CHỦ ĐỀ 4: TÌM KIẾM VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN (5 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học giúp em:
- Nguồn thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời là điều kiện quan trọng để em hiểu và giải quết vấn đề một cách hiệu quả
- Có nhiều nguồn thông tin và nhiều cách thức để tìm kiếm thông tin như hỏi qua người khác, đọc sách báo, tra cứu ở thư viện, tìm trên mạng internet
II. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu biểu hiên của người có kĩ năng hợp tác ? – HS trả lời
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
2. Bài mới
2.1. Hoạt động 1. Giới thiệu bài: GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.2. Hoạt động 2. Đọc và suy ngẫm
- YC một HS đọc truyện: Anh thợ đập đá và người đi đường
- YC HS thảo luận: Lần lượt từng câu hỏi
- GV nhận xét - Chốt lời giải đúng: Nguồn thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời là điều kiện quan trọng để em hiểu và giải quết vấn đề một cách hiệu quả.
2.3. Hoạt động 3: Tìm thông tin
- YC một HS đọc nội dung bài tập
- YC HS thảo luận: Lần lượt từng ý
- YC HS rút ra bài học: Có nhiều nguồn thông tin và nhiều cách thức để tìm kiếm thông tin như hỏi qua người khác, đọc sách báo, tra cứu ở thư viện, tìm trên mạng internet
2.4. Hoạt động 4. Câu nói của em
- YC một HS ghi lại những câu nên sử dụng khi tìm kiếm thông tin qua nguời khác trong mỗi tình huống dưới đây:
+ Tình huống 1: Em gọi điện cho bạn để hẹn bạn cùng chuẩn bị báo tường cho lớp.
+ Tình huống 2: Em là thành viên câu lạc bộ “ Những nhà môi trường trẻ tuổi của trường. Em sinh hoạt câu lạc bộ theo lịch nhưng không thấy bạn nào có mặt. Em vào văn phòng nhà trường và hỏi cô văn thư như thế nào?
- Gọi đại diện HS trình bày -> HS nhận xét -> GV kết luận.
2.5. Hoạt động 5: Xử lí tình hống
- Yêu cầu HS đọc tình huống sách tr33
- HS thảo luận theo nhóm 2.
- Đại diện HS trả lời -> Nhận xét, bổ sung -> GV kết luận.
2.6. Hoạt động 6 : Giới thiệu di tích lịch sử, văn hóa của địa phương
- Yêu cầu HS đọc YC sách trang 33: Nhóm em được giao nhiệm vụ chuẩn bị bài giới thiệu về một di tích LS hoặc văn hóa ở địa phương. Em hãy thảo luận với các bạn trong nhóm về những ND thông tin cần tìm hiểu, những địa chỉ để có thể tìm được thông tin đó, xử lí và sắp xếp thông tin thành một bài trình bày
* GV hướng dẫn :
a. Những thông tin nào em cần thu thập?
- Di tích nằm ở đâu?
- Di tích được xây dựng khi nào?
- Có những ND, thông tin nào cần quan tâm khi tham di tích?
- Vì sao được gọi là di tích lịch sử hay văn hóa?
b. Em có thể tìm gặp ai để tìm hiểu thông tin về di tích?
c. Có thể lấy ảnh về di tích như thế nào?
d. Em có thể đến tận nơi quan sát di tích hay không?
e. Em sắp xếp thông tin thu thập được về di tích để trình bày theo dàn ý như thế nào?
* HS thảo luận theo nhóm 4 ghi vào vở.
* Đại diện các nhóm trình bày -> Các nhóm bổ sung
* Giáo viên nhận xét chung,
2.7. Hoạt động 7 : Tìm đường
- Yêu cầu HS đọc YC sách tr34
+ Yêu cầu HS thảo luận theo cặp, tìm phương án trả lời
+ GV kết luận: Chốt lại kiến thức
2.8. Hoạt động 8 : Đi tham quan
- GV yêu cầu HS: Em hãy khoanh tròn trước những nguồn có thể thông tin khi đến thăm danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử
a) Hình vẽ thông tin hướng dẫn trên bảng
b) Nhũng hiện vật
c) Nghe thuyết trình
d) xem phim
e) Đọc các bảng giới thiệu
- HS tiếp nối nêu ý kiến
- GV nhận xét
2.8. Hoạt động 8: Ý kiến của em
- Yêu cầu HS đọc YC sách tr36 phần a
+ Yêu cầu HS làm việc cá nhân tìm phương án trả lời
+ HS trả lời -> Cả lớp nhận xét
+ GV kết luận: Chốt lại kiến thức phần a
- Yêu cầu HS đọc YC sách tr36 phần b
- GV yêu cầu HS: Em hãy khoanh tròn vào chữ số trước những cách thức hay sử dụng để kiểm tra mức độ chính xác của thông tin khi nghe đồn ở lớp ( Cần kiểm tra qua ai? Bằng cách nào?)
1. Hỏi lại qua bạn bè
2. Tìm các nguồn thông tin chính thức, đáng tin cậy
3. Xem các thông tin của nhà trường
4. Hỏi thầy cô hoặc bố mẹ
- HS tiếp nối nêu ý kiến của mình -> Cả lớp nhận xét -> GV kết luận.
- YC HS rút ra bài học: Có nhiều nguồn thông tin và nhiều cách thức để tìm kiếm thông tin như hỏi qua người khác, đọc sách báo, tra cứu ở thư viện, tìm trên mạng internet.
3. Vận dụng
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế
- GV dặn ghi nhớ nội dung bài và vận dụng những điều đã học vào cuộc sống .
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học giúp em:
- Nguồn thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời là điều kiện quan trọng để em hiểu và giải quết vấn đề một cách hiệu quả
- Có nhiều nguồn thông tin và nhiều cách thức để tìm kiếm thông tin như hỏi qua người khác, đọc sách báo, tra cứu ở thư viện, tìm trên mạng internet
II. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu biểu hiên của người có kĩ năng hợp tác ? – HS trả lời
- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
2. Bài mới
2.1. Hoạt động 1. Giới thiệu bài: GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.2. Hoạt động 2. Đọc và suy ngẫm
- YC một HS đọc truyện: Anh thợ đập đá và người đi đường
- YC HS thảo luận: Lần lượt từng câu hỏi
- GV nhận xét - Chốt lời giải đúng: Nguồn thông tin đầy đủ, chính xác kịp thời là điều kiện quan trọng để em hiểu và giải quết vấn đề một cách hiệu quả.
2.3. Hoạt động 3: Tìm thông tin
- YC một HS đọc nội dung bài tập
- YC HS thảo luận: Lần lượt từng ý
- YC HS rút ra bài học: Có nhiều nguồn thông tin và nhiều cách thức để tìm kiếm thông tin như hỏi qua người khác, đọc sách báo, tra cứu ở thư viện, tìm trên mạng internet
2.4. Hoạt động 4. Câu nói của em
- YC một HS ghi lại những câu nên sử dụng khi tìm kiếm thông tin qua nguời khác trong mỗi tình huống dưới đây:
+ Tình huống 1: Em gọi điện cho bạn để hẹn bạn cùng chuẩn bị báo tường cho lớp.
+ Tình huống 2: Em là thành viên câu lạc bộ “ Những nhà môi trường trẻ tuổi của trường. Em sinh hoạt câu lạc bộ theo lịch nhưng không thấy bạn nào có mặt. Em vào văn phòng nhà trường và hỏi cô văn thư như thế nào?
- Gọi đại diện HS trình bày -> HS nhận xét -> GV kết luận.
2.5. Hoạt động 5: Xử lí tình hống
- Yêu cầu HS đọc tình huống sách tr33
- HS thảo luận theo nhóm 2.
- Đại diện HS trả lời -> Nhận xét, bổ sung -> GV kết luận.
2.6. Hoạt động 6 : Giới thiệu di tích lịch sử, văn hóa của địa phương
- Yêu cầu HS đọc YC sách trang 33: Nhóm em được giao nhiệm vụ chuẩn bị bài giới thiệu về một di tích LS hoặc văn hóa ở địa phương. Em hãy thảo luận với các bạn trong nhóm về những ND thông tin cần tìm hiểu, những địa chỉ để có thể tìm được thông tin đó, xử lí và sắp xếp thông tin thành một bài trình bày
* GV hướng dẫn :
a. Những thông tin nào em cần thu thập?
- Di tích nằm ở đâu?
- Di tích được xây dựng khi nào?
- Có những ND, thông tin nào cần quan tâm khi tham di tích?
- Vì sao được gọi là di tích lịch sử hay văn hóa?
b. Em có thể tìm gặp ai để tìm hiểu thông tin về di tích?
c. Có thể lấy ảnh về di tích như thế nào?
d. Em có thể đến tận nơi quan sát di tích hay không?
e. Em sắp xếp thông tin thu thập được về di tích để trình bày theo dàn ý như thế nào?
* HS thảo luận theo nhóm 4 ghi vào vở.
* Đại diện các nhóm trình bày -> Các nhóm bổ sung
* Giáo viên nhận xét chung,
2.7. Hoạt động 7 : Tìm đường
- Yêu cầu HS đọc YC sách tr34
+ Yêu cầu HS thảo luận theo cặp, tìm phương án trả lời
+ GV kết luận: Chốt lại kiến thức
2.8. Hoạt động 8 : Đi tham quan
- GV yêu cầu HS: Em hãy khoanh tròn trước những nguồn có thể thông tin khi đến thăm danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử
a) Hình vẽ thông tin hướng dẫn trên bảng
b) Nhũng hiện vật
c) Nghe thuyết trình
d) xem phim
e) Đọc các bảng giới thiệu
- HS tiếp nối nêu ý kiến
- GV nhận xét
2.8. Hoạt động 8: Ý kiến của em
- Yêu cầu HS đọc YC sách tr36 phần a
+ Yêu cầu HS làm việc cá nhân tìm phương án trả lời
+ HS trả lời -> Cả lớp nhận xét
+ GV kết luận: Chốt lại kiến thức phần a
- Yêu cầu HS đọc YC sách tr36 phần b
- GV yêu cầu HS: Em hãy khoanh tròn vào chữ số trước những cách thức hay sử dụng để kiểm tra mức độ chính xác của thông tin khi nghe đồn ở lớp ( Cần kiểm tra qua ai? Bằng cách nào?)
1. Hỏi lại qua bạn bè
2. Tìm các nguồn thông tin chính thức, đáng tin cậy
3. Xem các thông tin của nhà trường
4. Hỏi thầy cô hoặc bố mẹ
- HS tiếp nối nêu ý kiến của mình -> Cả lớp nhận xét -> GV kết luận.
- YC HS rút ra bài học: Có nhiều nguồn thông tin và nhiều cách thức để tìm kiếm thông tin như hỏi qua người khác, đọc sách báo, tra cứu ở thư viện, tìm trên mạng internet.
3. Vận dụng
- Yêu cầu HS liên hệ thực tế
- GV dặn ghi nhớ nội dung bài và vận dụng những điều đã học vào cuộc sống .