THAM LUẬN HỘI NGHỊ CÁN BỘ CC, VC
Thứ ba - 26/09/2017 21:02
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT CÔNG NGHỆ
Kính thưa các quý vị đại biểu!
- Kính thưa các đồng chí chủ tri hội nghị, thưa toàn thể các đồng chí có mặt trong Hội nghị hôm nay!
Được sự cho phép của đoàn chủ tịch nghị phát biểu ý kiến tham luận trước hết tôi xin gửi tối các quý vị đại biểu, toàn thể các đồng chí lời chúc sức khoẻ, lời chào kính trọng, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Kính thưa hội nghị!
Sau khi nghe các bản báo cáo của đồng chí hiệu trưởng, về đánh giá tổng kết năm học 2016- 2017, phương hướng năm học 2017-2018 Báo cáo công tác tài chính của đồng chí kế Toán và báo câo công tác thanh tra thì tôi hoàn toàn nhất trí với các bản báo cáo đã nêu. Có thể nói về phần báo cáo tổng kết đã đánh giá rất chi tiết những mặt đã đạt được cần phất huy cũng như những tồn tại cần khắc phục. Về phần kế hoạch năm học 2017- 2018 đề ra những chỉ tiờu cần phấn đấu những việc cần làm, những biện pháp thực hiện sất với tình hình thực tiễn của đơn vị. Trong những nhiệm vụ trọng tâm đó được thể hiện ở phương hướng, tôii xin phat biểu tham luận một mảng mà nhà trường đặc biệt quan tâm đó là tăng cường đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt công nghệ lớp 1
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị!
Trong 3 năm qua,thực hiện dạy chương trình Tiếng Việt công nghệ lớp 1 có thể đánh giá chất lượng Tiếng việt của học sinh khá tôt HS Nắm chắc luật chính tả, nắm chắc hệ thống cấu trúc ngữ âm Tiếng Việt.chất lượng chữ viết đẹp hơn. Đặc biệt năm học 2016-2017 trường Tiểu học Đức Long được đoàn thành tra toàn diện của sở về dự đánh giá cao Học sinh đọc viết thành thạo, kĩ năng giao tiếp tôt, có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Phòng GD và BGH , sau mối mẫu mới thường tổ chức dạy CĐ để GV nắm chắc hơn PP GD cũng như quy trình lên lớp, nhà trường tạo điều kiện mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học đầy đủ, GV lo lắng dạy tận tình chu đáo
Tuy nhiên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn một số tồn tại :
- Đô là vẫn còn một học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học
- Một số ít học sinh còn non về các kĩ năng đọc viết theo yêu cầu của chuẩn kiến thức kĩ nằng, đọc còn nhỏ, còn dịch, viết tốc độ còn chậm.
*Nguyên nhân
- Ý thức học tập của các em chưa cao thiếu tập trung trong giờ học
- Một vài em sức khỏe yếu, hay nghỉ học
- Một số em bố mẹ đi làm ăn xa ở nhà với ông bà già thiếu sự quan tâm của bố mẹ.
- Lượng kiến thức đưa vào khá nhiều yêu cầu đọc viết nhiều, Chữ ghi bảng chủ yếu bằng chữ thường nên các em khi đọc các em chưa ghi nhớ chữ in nên đọc còn chậm
- Có thể phương pháp dạy của Gv chưa lôi cuốn được học sinh tích cực học tập
* Biện pháp thực hiện
Từ thực trạng và nguyên nhân trên, với thực tế dạy 3 năm lớp 1 theo tôi để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt công nghệ lớp 1 mối một giáo viên cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:
1 Mỗi GV cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kĩ bài trước khi lên lớp,
- .Hình thành những kĩ năng và động hình hoc tập ngay từ đầu như : thao tác, tư thế, cách nói năng giao tiếp, nhận việc, trả lời ,
- GV- HS Giao tiÕp víi nhau chñ yÕu b»ng kÝ hiÖu b»ng m¾t để giảm thời gian nªn viÖc rÌn kØ c¬ng nÒ nÕp phải đặc biệt quan tâm
- Trong dạy học TV phải Tuân thủ nghiêm túc quy trinh 4 việc trong mỗi bài học
- Yêu cầu dạy học: Khi giao việc nói ngắn gọn nói rõ lời, nói ít làm nhiều, làm việc nào chắc việc đó, về kĩ thuật không được sáng kiến áp dụng theo thiết kế, , không vội không làm luộm thuộm , đối với bài lập mẫu GV phải dạy thật kĩ để HS nắm chắc các bước, các thao tác thì sang tiết dùng mẫu HS thực hiện dễ dàng hơn. Khi giao việc xong giáo viên phải xuống lớp kiểm tra giám sát việc làm của tất cả các em, phải đảm bảo tất cả HS hoàn thành mới giao việc khác
2 Nhận xét đánh giá phải dực trên cơ sở động viên khích lệ học sinh để lấy việc phát huy ưu điểm mà khắc phục nhược điểm qua 4 mức độ: Làm được, làm đúng, làm đẹp, làm nhânh
- Đối với HS chậm tiến GV phải vận dụng linh hoạt không cứng nhắc nên phân nhóm để hỗ trợ thêm, không làm ảnh hưởng đến HS khác.không nóng vội, không cáu gắt phải biết thường xuyên động viên các em dù là một sự tiến bộ rất nhỏ đừng để HS mất niềm tin vào bản thân, luôn có ý thức để ý theo dõi học sinh để biết được các em có nhu cầu nguyện vọng hỗ trợ gì để giúp kịp thời, tuyệt đối không bỏ rơi
3 Tính chất tuyến tính của chương trình công nghệ giáo dục hết sức khắt khe nên nếu việc nào chưa làm được thì tuyệt đối chưa làm việc tiếp theo , cũng vì thế nên việc duy trì sĩ số hết sức quan trọng . Gv cần liên hệ chặt chẽ với phụ huynh tuyên truyền để họ hiểu và không cho HS nghỉ học vì những lí do không chính đáng.Thường xuyên trao đổi chất lượng học tập với phụ huynh, hướng dẫn thêm cho phụ huynh cách hướng dẫn kiểm tra việc học ở nhà để có biện pháp hỗ trợ thêm.
4.GV không ngừng học hỏi đổi mới phương pháp dạy học, làm sao phải thu hút sự tập trung chú ý học tập của học sinh , Xây dựng môi trường học tập nhẹ nhàng, hiệu quả để các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” Tổ chức tốt một số trò chơi học tập để tạo giờ học thoải mái HS tiếp thu bài tốt hơn và nên cho học sinh tiếp xúc thêm với bô chữ cái in thường để học sinh ghi nhớ
5.Hàng tháng duy trì kiểm tra đánh giá chất lượng ( khảo sát nhanh)Tiếng việt được ít nhât 1 lần để nắm bắt tình hình diễn biến chất lượng của học sinh và điều chỉnh cạch dạy cho phùi hợp.
6Trong từng buổi dạy GV ghi chép lại những nội dung khó truyền đạt đến học sinh hoặc những nội dung mà học sinh vướng mắc để trao đổi cùng đồng nghiệp tìm giải pháp tháo gở, đồng thời rút kinh nghiệm cho bản thân trong từng tuần, từng năm học.
- Về phía nhà trường đã quan tâm rồi đề nghị tiếp tục quan tâm hơn để động viên hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.
- Trên đây là một ý kiến nhỏ của bản thân có thể chưa thật đầy đủ sâu sắc mong các đồng chí góp ý bổ sung thêm.
Một lần nữa kính chúc các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp và năm học với dành được nhiều thắng lợi . Xin chân thành cảm ơn. /.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thành
Nguồn tin: Trường Tiểu học Đức Long