VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM ĐỐI VỚI HỌC SINH CÁ BIỆT .I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.Cơ sở lí luận Là một người thầy, ai cũng mong ước đem lại những hạnh phúc đơn sơ cho các em, những nụ cười và ¸nh mắt sung sướng khi trẻ nhận được những thành tích trong học tập và mong ước sự nghiệp giáo dục của mình ngày một tốt đẹp hơn. Tuy nhiên có nhiều em trưởng thành một cách khó khăn không như các em bình thường khác mà bề ngoài khó nhận biết. Ở trường việc học tập có dấu hiệu như: Tiếp thu bài chậm, nghịch phá¸sao nhãng việc học, không biết nghe lời. Còn ở nhà, các em quậy phá quá mức không thèm nghe lời dạy bảo… Những biểu hiện đó, chúng ta gọi là những em “Học sinh cá biệt”. Giáo dục “Học sinh cá biệt” quả là một vấn đề chúng ta đặt ra câu hỏi
“Phải làm sao, dùng phương pháp nào đây?” Việc giáo dục học sinh cá biệt phải chăng là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm hay cần có sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội? §©y qu¶ lµ mét vÊn ®Ò mµ rÊt nhiÒu trêng häc cßn b¨n kho¨n. ChÝnh v× vËy mµ t«i ®· m¹nh d¹n trình bày một số kinh nghiệm nhỏ của mình trong việc giáo dục học sinh cá biệt với mong muốn các em sẽ trở thành những người con ngoan, trò giỏi.
2. Cở sở thực tiễn Trong thực tế dạy học lớp nào , trường nào cũng có học sinh cá biệt .Mỗi em có một đặc điểm riêng không em nào giống em nào. Vì vậy giáo viên phải có những biện pháp khác nhau để giáo dục các em ngày càng tiến bộ hơn .
Ở tiểu học giáo viên chủ nhiệm là người luôn gần gũi và dìu dắt các trong quá trình học tập .Đối với học sinh cá biệt thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm càng quan trọng hơn vì giáo viên chủ nhiệm là cầu nối với phụ huynh để giúp đỡ em trong việc học tập cũng như phát triễn nhân cách của các em sau này .
3.Mục đích nghiên cứu Tôi viết sáng kiến kinh nhiệm này nhằm mục đích:
- Trích lũy kinh nhiệm cho bản thân .
- Mong được chia sẻ một số kinh nghiệm nho nhỏ của mình với các đồng nghiệp .
4.Phương pháp nghiên cứu - Nhoùm phöông phaùp nghieân cöùu