Tài liệu về câu ở Tiểu học

Thứ tư - 18/01/2017 22:17
5.Khái niệm câu :
  
   Câu :                                            Phân loại theo cấu tạo:         Câu đơn
 
 Phân loại theo mục đích nói:         Câu kể                                  Câu ghép
                                                        Câu hỏi
                                                        Câu cảm
                                                        Câu khiến
5.1.Ghi nhớ :
      Câu do từ tạo thành và diễn đạt được một ý trọn vẹn. Nói và viết phải thành câu thì người khác mới hiểu được .
 
5.2.Bài tập thực hành :
Bài 1 :
Trong những dòng sau đây, dòng nào viết chưa thành câu, hãy sửa lại cho thành câu hoàn chỉnh :
a-     Ngày khai trường
b-    Bác rất vui lòng
c-     Cái trống trường em
d-    Trên mặt nước loang loáng như gương
e-     Những cô bé ngày nào nay đã trở thành
*Đáp án :
       + Ý a- c- d- e- chưa thành câu
(Hướng dẫn : a- c- thiếu VN; d- thiếu cả nòng cốt câu; e- thiếu bổ ngữ làm cho ĐT trở thành chưa rõ nghĩa)
       + Sửa lại :
VD : Trên mặt nước loang loáng như gương, những con chim bông biển trong suốt như thuỷ tinh lăn tròn trên những con sóng.
 
Bài 2:
Xếp các từ sau thành câu theo các cách khác nhau :
a)     chim, trên, hót, ríu rít, cây.
b)    Đồ Sơn, ở, rất, em, thích, nghỉ ,hè.
*Đáp án :
      a) - Chim hót ríu rít trên cây.
          - Chim trên cây hót ríu rít.
          - Chim ríu rít hót trên cây.
           - Chim trên cây ríu rít hót.
           - Trên cây chim hót ríu rít.
           - Ríu rít trên cây chim hót.
           - ......
       b) - Em rất thích nghỉ hè ở Đồ Sơn.
           - .....
 
Bài 3 :
Đặt câu với mỗi từ sau : Xum xuê, rập rờn, ngập ngừng, long lanh, sóng sánh.
*Lưu ý HS : khi đặt câu với từ cho trước, phải tìm cách diễn đạt đúng ý nghĩa của từ đó.
VD :
- Mặt ao sóng sánh ; cánh bướm rập rờn; giọt sương long lanh; bước chân ngập ngừng ( Lan ngập ngừng bước vào lớp )....
 
Bài 4 :
Viết tiếp 3 câu để thành đoạn :
a-     Hôm nay là ngày khai trường...
b-    Thế là mùa xuân đã về...
*Lưu ý HS : Vì viết thành đoạn nên ngoài việc đặt câu đúng ngữ pháp, cần phải có câu cuối cùng hợp lí để tạo thành câu kết của đoạn.
VD:
       a) Hôm nay là ngày khai trường .Hầu hết mọi người đều hăm hở bước . Khuôn mặt ai cũng tươi roi rói. Thế là một năm học mới lại bắt đầu.
       b)Thế là mùa xuân đã về. Mùa xuân về trên những chồi non, lộc biếc. Mùa xuân về bằng những bụi mưa lay phay trên vai áo người đi đường. Mùa xuân về  bằng cả tiếng chim hót lảnh lót trong các vòm cây .
 
Bài 5 :
       Ngắt đoạn văn sau thành từng câu (đặt dấu chấm vào cuối mỗi câu và viết hoa chữ cái đầu câu ):
       Những ngày nghỉ học, chúng tôi thường rủ nhau ra cánh đồng tìm bắt dế chọi trong túi áo đứa nào cũng có sẵn bốn ,năm chiếc vỏ bao diêm Toàn có đôi tai thính như tai meo và bước chân êm, nhẹ như thỏnhảy cậu ta nổi tiếng là tay bắt dế chọi lành nghề.
 
Bài 6 :
Sắp xếp lại trật tự để các câu sau tạo thành đoạn văn thích hợp :
      a)Không lúc nào nó thèm bay bổng, thèm ca hát bằng lúc này (1). Bọ ve rạo rực cả người  (2) . Từ tít trên cao kia, mùi hoa lí toả xuống thơm ngát và tiếng những bạn ve inh ỏi (3).
      b) Mặt nước sáng loá (1). Trăng lên cao (2). Biển và trời những hôm có trăng đẹp quá (3). Bầu trời càng sáng hơn (4). Cả một vùng nước sóng sánh , vàng chói lọi (5).
*Đáp án :
        a) (3) là nguyên nhân dẫn đến (2) , khiến (1).
         b) (2) làm cho (1) và (4), khiến (5).Kết lại: (3) (cũng có thể đổi câu 3 lên đầu làm câu mở đoạn ).
 
Bài 7 :
Hãy chỉ ra chỗ sai của những câu văn sau rồi sửa lại bằng 2 cách :
a)    Bông hoa đẹp này.
b)    Con đê in một vệt ngang trời đó.
c)     Những con chim chào mào liến thoắng gọi nhau loách choách ấy.
*Đáp án :
       - Các câu đều thiếu VN.
       - Sửa lại :
+ Cách 1 : bỏ chữ cuối cùng.
+ Cách 2 : Thêm VN.
VD :   Bông hoa đẹp này tôi để dành tặng mẹ.
 
Bài 8 :
Các câu văn sau thiếu bộ phận chính nào ? Hãy sửa lại bằng 2 cách :
       a) Khi em nhìn thấy ánh mắt trìu mến ,thương yêu của Bác.
       b) Những đợt sóng nhè nhẹ liếm trên bãi cát ấy.
       c) Một hôm, chích bông đang đậu trên một cành cây nhỏ.
       d) Truyện Hươu và Rùa người xưa đã cho chúng ta thấy tình bạn giữa Hươu và Rùa rất đẹp.
       e) Qua câu truyện Hươu và Rùa đã cho chúng ta thấy tình bạn tuyệt vời giữa Hươu và Rùa.
*Đáp án :
       a) Thiếu CN và VN
        - Sửa lại : Bỏ chữ Khi hoặc thêm CN,VN.
VD:  Khi em nhìn thấy ánh mắt trìu mến , thương yêu của Bác, trong em dâng lên một niềm kính yêu vô hạn với Người.
       b) Thiếu VN
       - Sửa lại : Bỏ chữ  ấy hoặc thêm VN.
VD: Những đợt sóng nhè nhẹ liếm trên bãi cát ấy đã gắn bó với suốt tuổi thơ của tôi .
       c) Thiếu VN.
       - Sửa lại : bỏ Một hôm hoặc thêm VN.
VD: Một hôm, chích bông đang đậu trên một cành lộc vừng thì bỗng phát hiện ra một con sâu nhỏ.
       d) CN chưa rõ ràng .
       - Sửa lại : Bỏ người xưa hoặc tách CN thành 2 phần : Trạng ngữ và CN (thêm từ Qua đứng đầu ).
VD: Qua truyện Hươu và Rùa , người xưa đã cho chúng ta thấy...
       e) Thiếu CN.
       - Sửa lại : bỏ Qua hoặc thêm CN.
VD: Qua truyện Hươu và Rùa , người xưa đã cho chúng ta thấy...
.....
6. Các thành phần của câu (cấu tạo ngữ pháp của câu) :
 
*Các thành phần của câu:
 
 
Chủ ngữ         Vị ngữ        Trạng ngữ       Định ngữ*       Bổ ngữ*     Hô ngữ* (*Không đưa vào dạy trong chương trình học đại trà ở tiểu học song đôi khi vẫn có ở chương trình nâng cao)
 
6.1.Ghi nhớ :
       Câu được phân tích ra thành nhiều thành phần, trong đó có những thành phần chính và những thành phần phụ.
       a)Chủ ngữ (CN):
       Là một trong hai bộ phận chính của câu. CN nêu người, sự vật được miêu tả, nhận xét. Câu thường có một CN hoặc có thể có nhiều CN đặt kế tiếp nhau. Muốn tìm CN, ta đặt câu hỏi : Ai ? Con gì ? Cái gì ? Việc gì ?...
       b)Vị ngữ (VN) :
       Là mọt trong hai bộ phận chính của câu. VN chỉ hoạt động, trạng thái, tính chất, vị trí để miêu tả hoặc nhận xét về người, sự vật được nêu ở CN. Câu thường có một VN hoặc có thể có nhiều VN. Trong câu,VN thường đứng sau CN (song đôi khi, để gây sự chú ý, VN cũng được đảo lên trước CN). Muốn tìm VN, ta đặt câu hỏi : ...làm gì ?  ...như thế nào ? ....là gì ?
       c)Trạng ngữ (Tuần 31... Tuần 34- lớp 4) :
       Là bộ phận phận phụ của câu, có tác dụng thêm nghĩa cho câu. Trạng ngữ bổ sung tình huống cho câu (chỉ thời gian, địa điểm, mục đích , nguyên nhân, phương tiện,...). Câu có thể có hoặc không có trạng ngữ. Trạng ngữ thường đứng ở đầu câu và ngăn cách với CN, VN bằng dấu phẩy. Câu có thể có một hoặc nhiều trạng ngữ. Các trạng ngữ có thể cùng một ý nghĩa hoặc có nhiều ý nghĩa khác nhau.
       (Xem thêm : ( Các nội dung dưới đây tuy không học trong chương trình SGK nhưng chúng ta cũng nên giới thiệu qua với các em (đối tượng HSG ) để các em có cái nhìn tổng thể về mảng kiến thức này )
       *Định ngữ : Là bộ phận phụ của câu. ĐN bổ sung ý nhĩa cho DT  trong câu. DT nào trong câu cũng có thể có ĐN. Các ĐN có thể đứng trước hoặc đứng sau DT. ĐN đứng trước chỉ số lượng, khối lượng; ĐN đứng sau chỉ đặc điểm,sở hữu.
       *Bổ ngữ : Là thành phần phụ của câu. BN bổ sung ý nghĩa cho ĐT,TT trong câu. BN phụ cho ĐT thêm các ý nghĩa về đối tượng, thời gian, nơi chốn, cách thức,...BN phụ cho TT thêm các ý nghĩa về đối tượng, mức độ,...của tính chất. ĐT,TT nào trong câu cũng có thể có BN, Các BN có thể đứng trước hoặc đứng sau ĐT,TT.
Lưu ý : TN phụ cho cả khối câu còn ĐN,BN chỉ phụ cho một từ trong câu.
       *Các bước xác định ĐN ( xác định BN cũng thực hiện tương tự) :
          - Bước 1 : Tách câu thành 3 khối lớn ( CN, VN và TN (nếu có ))
- Bước 2 : Xác định DT ( ĐT, TT ) có ở từng khối.
- Bước 3 : Tìm những từ đứng trước và sau DT (ĐT,TT ), bổ sung ý nghĩa cho DT (ĐT, TT ) đó.
VD : Chúng em /chăm chỉ học tập ( yếu tố chăm chỉ được nhấn mạnh ).
                                TT          BN
         Chúng em / học tập chăm chỉ ( hoạt động học tập được nhấn mạnh )
                                      ĐT           BN
( Nếu trong câu có 2 ĐT (hoặc  TT) thì yếu tố nào được nhấn mạnh (đứng trước ) là bộ phận chính; còn yếu tố kia (đứng sau) là bộ phận phụ (làm BN). Đây cũng là cách để ta áp dụng tìm ĐT hoặc TT chính làm VN trong câu ).
       *Hô ngữ : Là những từ, ngữ dùng để làm lời hô, gọi, gây sự chú ý ở người nghe hoặc biểu lộ cảm xúc. Hô ngữ thường đứng ở vị trí  đầu hoặc cuối câu.
Lưu ý : Lời hô, gọi, lời bộc lộ cảm xúc nhiều khi được dùng như một câu đơn độc lập, không phải là thành phần câu. Khi đó lời gọi , lời hô không phải là hô ngữ.
VD : -   Ôi ! Đẹp quá ! (Ôi là câu độc lập )
-  Ôi, đẹp quá ! (Ôi là hô ngữ )
       *Bộ phận song song (BPSS) : Những bộ phận đặt cạnh nhau, cùng giữ chức vụ ngữ pháp giống nhau trong câu (cùng là CN,VN,TN, ĐN hoặc BN ) gọi là BPSS. BPSS giúp cho việc diễn đạt ngắn gọn hơn. CN, VN, TN, ĐN, BN đều có thể đặt cạnh nhau làm BPSS. Các BPSS ngăn cách với nhau bằng dấu phẩy hoặc bằng từ chỉ quan hệ : và, hoặc, hoặc là, hay, hay là,...
Lưu ý : Các BP cùng giữ chức vụ ngữ pháp như nhau nhưng phải đồng loại mới là BPSS.
VD : - Quyển sách mới của em rất đẹp. ( Câu này có từ mớicủa em cùng là  ĐN cho quyển sách nhưng không phải là BPSS vì chúng không đồng loại).
 
6.2. Bài tập thực hành :
Lưu ý : Một số đáp án sẽ ghi luôn ở phần đề bài.
Bài 1 :
Tìm CN, VN và TN của những câu văn sau :
       a)Vào một đêm cuối xuân 1947, khoảng 2 giờ sáng,  trên đường đi công tác,/ Bác Hồ / đến nghỉ chân  ở một nhà ven đường .
       b)Ngoài suối , trên mấy cành cây cao,/ tiếng chim, tiếng  ve / cất lên inh ỏi, râm ran.
 
Bài 2 :
Tìm CN, VN của các câu sau :
a)     Suối / chảy róch rách.
b)    Tiếng suối chảy / róc rách.
c)     Sóng / vỗ loong boong trên mạn thuyền.
d)    Tiếng sóng vỗ / loong boong trên mạn thuyền.
e)     Tiếng mưa rơi / lộp độp ,//  tiếng mọi người gọi nhau / í ới .
f)      Mưa / rơi lộp độp,// mọi người / gọi nhau í ới .
g)     Con gà / to, ngon.
h)    Con gà to / ngon.
i)       Những con voi về đích trước tiên / huơ vòi chào khán giả.
j)       Những con voi / về đích trước tiên, huơ vòi chào khán giả .
k)    Những con chim bông biển trong suốt như thuỷ tinh / lăn tròn trên những con sóng.
l)       Những con chim bông biển/ trong suốt như thuỷ tinh, lăn tròn trên những con sóng.
m)  Mấy chú dế / bị sặc nước ,loạng choạng bò ra khỏi tổ .
n)    Mấy chú dế bị sặc nước / loạng choạng bò ra khỏi tổ.
o)    Chim / hót líu lo. Nắng / bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió / đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng.
p)    Sách vở của con / là vũ khí. Lớp học của con / là chiến trường.
 
Lưu ý : Ở phần này ,khi hướng dẫn HS tìm CN, VN, giáo viên cần yêu cầu HS xác định đúng mẫu câu ( Ai là gì? Ai làm gì ? Ai thế nào ? ) ( Hỏi : Câu này thuộc mẫu câu nào ? ). Bên cạnh đó , cần yêu cầu HS tìm được mục đích thông báo chính của câu là gì ( yêu cầu này mới đầu cần có sự hỗ trợ của GV vì với những câu mang nội dung thông báo kép HS rất dễ bị nhầm lẫn ).
VD1:
       Câu “Con gà to, ngon” ý nói gì ? (ý nói con gà vừa to , vừa ngon .Vậy tongon là 2 VN song song ,CN là Con gà ).
       Câu “Con gà to ngon” ý nói gì ? ( vì không có dấu phẩy tách giữa tongon nên ta phải  hiểu là : Con gà to thì ngon ( Nội dung thông báo chính ở đây là : Con gà ngon). Vậy VN chỉ là ngon . Còn to là ĐN của DT Con gà .Do đó CN là Con gà to.
VD2 :
       “Những con voi về đích trước tiên, huơ vòi chào khán giả” ( hiểu tương tự như trên : Nội dung thông báo có 2 ý .Ý 1 là :Những con voi  về đích trước ; ý 2 là : Những con voi huơ vòi chào khán giả .Vậy có 2 VN song song là : về đích trước tiênhuơ vòi chào khán giả , còn CN chỉ là : Những con voi.
       Còn câu “Những con voi về đích trước tiên huơ vòi chào khán giả” phải hiểu là : Những con voi về đích trước tiên đã huơ vòi chào khán giả ( Nội dung thôn báo chính là : Những con voi đã huơ vòi chào khán giả ).Vậy huơ vòi chào khán giả là VN, còn về đích trước tiên làm ĐN cho Nhữngcon voi (đứng ở khối CN ).
       Các câu  k) l) m) n)  hướng dẫn tương tự như trên.
       Riêng các câu a) b)  hướng dẫn như sau :
       - Ở câu a) : Suối thế nào ? ( Suối “chảy róc rách” ). Do đó : chảy róc rách là VN. Còn Suối là CN .
       - Ở câu b) : Tiếng suối như thế nào ? ,Nếu HS trả lời là : Tiếng suối “chảy róc rách” thì GV hỏi lại : Tiếng suối có chảy được không ? ( không chảy được mà chỉ nghe được bằng tai ). Vậy tiếng suối ở đây nghe như thế nào ? ( nghe róc rách ). Vậy VN phải là róc rách , còn chảy là ĐN của Tiếng suối (đứng ở khối CN).
       Các câu c) d) e) f) hướng dẫn tương tự như câu a) b).
 
Bài 3 :
Tìm CN, VN, TN của những câu sau :
       a)Trên những ruộng lúa chín vàng,/ bóng áo chàm và nón trắng / nhấp nhô, //tiếng nói , tiếng cười / rộn ràng ,vui vẻ.
       b)Hoa lá, quả chín ,những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân / đua nhau toả hương.
       c)Ngay thềm lăng,/ mười tám cây vạn tuế tượng trưng cho một đoàn quân danh dự / đứng trang nghiêm.
 
Bài 4 :
Hãy xác định BPSS trong câu b) của BT3 và nói rõ chúng giữ chức vụ gì trong câu.
*Đáp án : BPSS là “Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân”- Chúng cùng giữ chức vụ làm CN.
 
Bài 5:
Chuyển các cặp câu sau thành 1 câu (có BPSS) để cách diễn đạt ngắn gọn hơn.
- Buổi sáng, đường phố đông vui, nhộn nhịp./ Buổi chiều, đường phố đông vui, nhộn nhịp.
- Sáng nay, lớp 5A lao động./ Sáng nay, lớp 5B lao động.
- Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh đẹp của đất nước.
- Sa Pa là một thắng cảnh đẹp của đất nước.
*Đáp án :
- Buổi sáng, buổi chiều đường phố đông vui, nhộn nhịp.
- Sáng nay lớp 5A và lớp 5B lao động.
- Vịnh Hạ Long, Sa Pa là những thắng cảnh đẹp của đất nước.
 
Bài 6 :
Gọi tên các bộ phận được gạch chân trong các câu sau :
a)     Ở Vinh, tôi được nghỉ hè.  (TN )
b)    Tôi được nghỉ hè ở Vinh.   (BN)
 
Bài 7 :
Tìm ĐN, BN trong các câu văn sau :
       a) Tất cả    HS    lớp 5A    lao động    ngoài vườn trường.
            ĐN        DT    ĐN          ĐT                 BN
       b) Ngay   thềm   lăng, mười tám  cây vạn tuế  đứng trang nghiêm.
            ĐN      DT     ĐN    ĐN             DT              ĐT     BN
 
Bài 8 :
Đặt câu theo cấu trúc sau :
a)     TN, TN, CN - VN.
b)    TN, CN, CN – VN.
c)     TN, CN- VN, VN.
d)    TN, TN, TN, CN – VN.
e)     TN, TN, CN, CN, - VN, VN.
*Đáp án :
VD : Sáng nay, đúng 7 giờ sáng  ,lớp 5A và lớp 5B trồng cây và nhổ cỏ vườn.
 
Bài 9 :
Chỉ ra chỗ sai của các câu sau rồi sửa lại cho đúng :
a)     Bạn Lan học và ngoan.
b)    Bây giờ ta đi chơi hay là chăm chỉ học?
c)     Cô gái đó vừa xinh vừa học kém.
*Đáp án :
       a) Học chỉ việc làm (hoạt động), ngoan chỉ tính chất, không tạo thành cặp song song.
       Sửa lại : Bạn Lan chăm chỉ và ngoan ngoãn.
       b)Giải thích tương tự ý a)
       Sửa lại : .... đi chơi hay học bài?
       c) Xinh học kém không phải đều là những nét phẩm chất tốt hoặc xấu nên không tạo thành cặp song song.
       Sửa lại : .....vừa xinh vừa học giỏi ,hoặc  .....vừa xấu vừa học kém.
 
 
Bài 10 :
Mở rộng các câu sau bằng cách thêm ĐN, BN cho nòng cốt câu :
a)     Mây trôi.
b)    Hoa nở.
 
Bài 11:
       Với mỗi loại trạng ngữ sau đây, hãy đặt 1 câu : TN chỉ nơi chốn, TN chỉ nguyên nhân, TN chỉ thời gian, TN chỉ mục đích, TN chỉ phương tiện.
.........
7.Các kiểu câu : (Chia theo mục đích nói):
       Dựa vào mục đích nói, người ta chia câu thành các kiểu câu: Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm.
7.1.Câu hỏi: (Tuần 13- Lớp 4 )
      A) Ghi nhớ:
      - Câu hỏi (còn gọi là câu nghi vấn) dùng để hỏi về những điều chưa biết.
      - Phần lớn câu hỏi là để hỏi người khác, nhưng cũng có câu hỏi dùng để tự hỏi mình.
      - Câu hỏi thường có các từ nghi vấn: ai, gì, nào,sao, không,...Khi viết, cuối câu hỏi phải có dấu chấm hỏi.
    
       B) Bài tập thực hành:
Bài 1:
Đặt câu hỏi cho từng bộ phận được gạch chân sau:
a)     Dưới ánh nắng chói chang, Bác nông dân  đang cày ruộng.
b)    Bà cụ  ngồi bán những con búp bê khâu bằng vải vụn.
 
Bài 2:
Dựa vào các tình huống sau, hãy đặt câu hỏi để tự hỏi mình:
a)     Tự hỏi mình về một người trông rất quen nhưng không nhớ tên.
b)    Một dụng cụ học tập cần tìm mà chưa thấy.
c)     Một công việc mẹ dặn nhưng quên chưa làm.
*Đáp án :
      a) Chị ấy tên là gì ấy nhỉ ?
      b)Cái bút mình để ở đâu ấy nhỉ ?
      c) Mẹ dặn mình làm gì ắy nhỉ ?
 
Bài 3 :
Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong từng câu dưới đây :
a)     Giữa vườn lá um tùm, bông hoa đang dập dờn trước gió.
b)    Bác sĩ Ly là một người đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị.
c)     Chủ nhật tuần tới, mẹ sẽ cho con đi chơi.
d)    Bé rất ân hận vì không nghe lời mẹ dặn.
 
 
Bài 4 :
Trong từng câu sau, mục đích dùng câu hỏi để làm gì?
a)     Anh chị nói nhỏ một chút có được không?
b)    Sao bạn chịu khó thế ?
c)     Sao con hư thế nhỉ ?
d)    Cậu làm như thế này là đúng à ?
e)     Tớ làm thế này mà sai à ?
*Đáp án :
      a) Yêu cầu , đề nghị.
      b) Khen.
      c) Chê.
      d) Phủ định đúng.
      e) Khẳng định đúng.
........
 
7.2.Câu kể: (Tuần 16- Lớp 4)
      A) Ghi nhớ:
      - Câu kể (còn gọi là câu trần thuật) là câu nhằm mục đích kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc; hoặc dùng để nói lên ý kiến hoặc tâm tư của mỗi người. Cuối câu kể phải ghi dấu chấm.
      - Câu kể có các cấu trúc: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?
      a) Câu kể : Ai làm gì ? (Tuần 17- Lớp 4)
      - Gồm 2 bộ phận : Bộ phận thứ nhất là chủ ngữ (CN), trả lời cho câu hỏi: Ai (Con gì; Cái gì) ? Bộ phận thứ 2 là vị ngữ (VN),trả lời cho câu hỏi: Làm gì ?
      - VN trong câu kể Ai làm gì ? nêu lên hoạt động của người, con vật (hoặc đồ vật, cây cối được nhân hoá. VN có thể là : Động từ hoặc cụm ĐT.
      - CN trong câu kể Ai là gì ? chỉ sự vật ( người,con vật hay đồ vật, cây cối được nhân hoá) có hoạt động được nói đến ở VN. CN thường do danh từ hoặc cụm DT tạo thành.
      b)Câu kể Ai thế nào? (Tuần 21- Lớp 4)
       - Câu kể Ai thế nào ? gồm 2 bộ phận chính : CN trả lời cho câu hỏi : Ai (cái gì , con gì)? Vn trả lời cho câu hỏi : thế nào ?
       - VN trong câu kể Ai thế nào? chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật được nói đến ở CN. VN thường do tính từ , động từ (hoặc cụm TT, cụm ĐT) tạo thành.
       - CN trong câu kể Ai thế nào? chỉ những sự vật có đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái được nêu ở VN. CN thường do DT ( hoặc cụm DT) tạo thành.
      c) Câu kể Ai là gì? (Tuần 24- Lớp 4)
       - Câu kể Ai là gì? gồm 2 bộ phận. Bộ phận thứ nhất là CN, trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì) ? Bộ phận thứ 2 trả lời cho câu hỏi : là gì (là ai, là con gì)?
       - Câu kể Ai là gì ? được dùng để giới thiệu hoặc nêu nhận định về một người, một vật nào đó.
       - Trong câu kể Ai là gì? VN được nối với CN bằng từ  VN thường do DT( hoặc cụm DT) tạo thành.
       - CN trong câu kể Ai là gì? chỉ sự vật được giới thiệu, nhận định ở VN. CN trả lời cho câu hỏi : Ai ( con gì, cái gì ) ? CN thường do DT (hoặc cụm DT) tạo thành.
 
B) Bài tập thực hành : (Lưu ý : Một số BT sẽ ghi đáp án luôn ở phần đề bài)
Bài 1:
Tìm câu kể Ai làm gì?  trong đoạn văn sau rồi gạch dưới các bộ phận VN của từng câu tìm được:
       Bàn tay mền mại của Tấm rắc đều những hạt cơm quanh bống. Tấm ngắm nhìn bống. Tấm nhúng bàn tay xuống nước vuốt nhẹ hai bên lườn của cá*. Cá đứng im trong tay chị Tấm.
*Phần tách CN và VN của câu này chép theo đáp án của tài liệu gốc, nhưng như vậy rất khó xác định ĐT trung tâm , theo quan điểm của tôi thì VN chỉ là vuốt nhẹ hai bên lườn của cá . Nếu muốn giữ đáp án như tài liệu gốc thì nên thêm dấu phẩy vào cho rõ ràng : Tấm / nhúng bàn tay xuống nước, vuốt nhẹ hai bên lườn của cá.
 
Bài 2:
Dùng gạch ( / ) tách CN và VN trong từng câu sau và cho biết VN trong từng câu là ĐT hay cụm ĐT.
a)     Em bé / cười. (ĐT)
b)    Cô giáo /đang giảng bài . ( Cụm ĐT)
c)     Đàn cá chuối con / ùa lại tranh nhau đớp tới tấp *. ( Cụm ĐT)
*Phần tách CN và VN của câu này chép theo đáp án của tài liệu gốc , nhưng như vậy rất khó xác ĐT trung tâm,  theo quan điểm của tôi thì VN chỉ là tranh nhau đớp tới tấp . Nếu muốn giữ đáp án như tài liệu gốc thì nên thêm dấu phẩy cho rõ ràng : Đàn cá chuối con / ùa lại, tranh nhau đớp tới tấp.
 
Bài 3:
Đặt 2 câu kể Ai làm gì? Trong đó một câu có VN là ĐT, một câu có VN là cụm ĐT.
 
Bài 4:
Tìm CN, VN, trạng ngữ của các câu văn sau:
       Cá Chuối mẹ / lại bơi về phía bờ, rạch lên rìa nước, nằm chờ đợi. Bỗng nhiên, nghe như có tiếng bước chân rất nhẹ, Cá Chuối mẹ / nhìn ra, thấy hai con mắt xanh lè của mụ mèo đang lại gần. Cá Chuối mẹ / lấy hết sức định nhảy xuống nước. Mụ mèo / đã nhanh hơn, lao phấp tới cắn vào cổ Cá Chuối mẹ. Ở dưới nước, đàn cá chuối con /chờ đợi mãi không thấy mẹ.
 
Bài 5:
Tìm các câu kể Ai thế nào? rồi gạch dưỡi các bộ phận VN.
       Rừng hồi ngào ngạt, xanh thẫm trên các quả đồi quanh làng. Một mảnh lá gãy cũng dậy mùi thơm. Gió càng thơm ngát. Cây hồi thẳng, cao, tròn xoe. Cành hồi giòn , dễ gãy hơn cả cành khế. Quả hồi phơi mình xoè trên mặt lá đầu cành*.
*Chú thích tương tự BT1 và BT2
Bài 6:
VN trong các câu kể Ai thế nào ? tìm được ở BT5 biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ thế nào tạo thành?
*Đáp án:
      - Nội dung biể thị đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật.
      - Câu 1, 3, 5 do cụm TT tạo thành. Câu 2, 6 do cụm ĐT tạo thành. Câu 4 do các TT tạo thành.
 
Bài 7:
Tìm câu kể Ai là gì? và nêu tác dụng của từng câu .
a)      Tớ / là chiếc xe lu         ( giới thiệu )
      Người tớ to lù lù.
b)     Bông cúc / là nắng làm hoa
           Bướm vàng / là nắng bay xa lượn vòng
           Lúa chín /là nắng của đồng
           Trái thị, trái hồng ,.../ là nắng của cây.         (nhận định về sự vật )
c)      Tôi / là chim chích              ( giới thiệu)
       Sống ở cành chanh.
 
Bài 8:
VN trong các câu Ai là gì ? ở BT7 là DT hay cụm DT?
*Đáp án :
       - Các câu ở ý a, b, VN là cụm DT
       - Câu c, VN là DT
       .....
 
7.3.Câu khiến : ( Tuần 27- Lớp 4)
      A) Ghi nhớ :
      - Câu khiến ( câu cầu khiến, câu mệnh lệnh) dùng để nêu yêu cầu, đề nghị, mong muốn ,... của người nói, người viết với người khác.
      - Khi viết, cuối câu khiến có dấu chấm than hoặc dấu chấm.
      - Muốn đặt câu khiến, có thể dùng một trong những cách sau :
+ Thêm từ hãy hoặc đừng, chớ, nên, phải,... vào trước ĐT.
+ Thêm từ lên hoặc đi, thôi, nào,...vào cuối câu.
+ Thêm từ đề nghị hoặc xin, mong,...vào đầu câu.
      - Dùng giọng điệu phù hợp với câu khiến.
*Lưu ý : Khi nêu yêu cầu, đề nghị, phải giữ phép lịch sự. Muốn vậy, cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau ĐT các từ Làm ơn, giùm, giúp,...
      - Ta cũng có thể dùng câu hỏi để nêu yêu cầu, đề nghị.
 
B) Bài tập thực hành:
Bài 1 :
Hãy đặt 3 câu khiến tương ứng với 3 tình huống sau :
a)     Mượn bạn một cuốn truyện tranh.
b)    Nhờ chị lấy hộ cốc nước.
c)     Xin bố mẹ cho cvề quê thăm ông bà.
 
Bài 2:
Đặt câu khiến theo các yêu cậu dưới đây:
a)     Câu khiến có từ đừng (hoặc chớ, nên , phải ) ở trước ĐT làm VN.
b)    Câu khiến có từ lên (hoặc đi, thôi ) ở cuối câu.
c)     Câu khiến có từ đề nghị ở đầu câu.
*Đáp án : VD : Con đừng ngồi lâu trước máy vi tính.
 
Bài 3 :
Em hãy nêu các tình huống có thể dùng câu khiến đã đặt ở bài tập 2.
*Đáp án : (theo VD trên) : Bố khuyên con vì thấy con ngồi lâu trước máy vi tính.
 
Bài 4 :
a)     Đặt câu khiến có từ Làm ơn đứng trước ĐT.
b)    Đặt câu khiến có từ giúp ( giùm ) đứng sau ĐT.
......
 
7.4.Câu cảm: (Tuần 30- Lớp 4)
      A) Ghi nhớ:
       - Câu cảm ( câu cảm thán) là câu dùng để bộc lộ cảm xúc (vui mừng, thán phục, đau xót , ngạc nhiên,...) của người nói.
       - Trong câu cảm, thường có các từ : Ôi ,chao, chà, quá, lắm ,thật,...Khi viết, cuối câu cảm thường có dấu chấm than.
 
      B) Bài tập thực hành:
Bài 1:
Đặt câu cảm , trong đó có :
a)     Một trong các từ : Ôi, ồ, chà đứng trước.
b)    Một trong các từ lắm , quá, thật đứng cuối.
*Đáp án : VD: Ôi, biển đẹp quá !
 
Bài 2:
Chuyển các câu sau thành các loại câu hỏi, câu khiến, câu cảm:
a)    Cánh diều bay cao.
b)    Gió thổi mạnh.
c)     Mùa xuân về.
*Đáp án :
     a) -Cánh diều bay cao không ?
         - Cánh diều hãy bay cao lên !
         - Ôi, cánh diều bay cao quá !
Bài 3:
Hãy diễn đạt cảm xúc của mình trong những tình huống sau đây bằng những câu cảm :
a)     Được đọc một quyển truyện hay.
b)    Được tặng một món quà hấp dẫn.
c)     Bất ngờ gặp lại một người bạn thân xa nhau đã lâu.
d)    Làm hỏng một việc gì đó.
e)     Gặp phải một sự rủi ro nào đó.
*Đáp án :
VD: e) Ôi, thật là xui xẻo !
.......
 
8.Phân loại câu theo cấu tạo - Câu ghép :  ( Tuần 19- Lớp 5)
      A) Ghi nhớ :
       -  Dựa vào đặc điểm cấu tạo, câu có thể chia ra thành câu đơn và câu ghép.
      a) Câu đơn : Xét về cấu tạo chỉ gồm một nòng cốt câu ( bao gồm 2 bộ phận chính là CN và VN).
      b) Câu ghép : là câu do nhiều vế ghép lại .Mỗi vế câu ghép thường có cấu tạogiống một câu đơn.. (có đủ CN, VN ) và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác.
Có 2 cách nối các vế câu trong câu ghép:
-         Cách 1 : Nối bằng các từ có tác dụng nối.
-         Cách 2 : Nối trực tiếp ( không dùng từ nối ). Trong trường hợp này,     
giữa các vế câu cần có  dấu phẩy, dấu chấm phẩy hoặc dấu hai chấm.
*Xem thêm về câu đơn :
       Câu đơn có thể chia thành 3 loại : câu đơn bình thường, câu đơn đặc biệt và câu rút gọn.
      - Câu đơn bình thường là câu đơn có đủ 2 bộ phận chính làm nòng cốt câu.
      - Câu đơn rút gọn là câu đơn không có đầy đủ cả 2 bộ phận chính làm nòng cốt câu (một bộ phận, đôi khi cả 2 bộ phận của câu đã bị lược bỏ trong khi đối thoại . Song khi cần thiết, ta có thể hoàn thiện lại các bộ phận đã bị lược bỏ).
VD :
      + Lan ơi, bao giờ lớp ta lao động ?
      + Sáng mai. ( Nòng cốt câu đã bị lược bỏ . Hoàn thiện lại : Sáng mai, lớp ta lao động )
      - Câu đơn đặc biệt là câu chỉ có một bộ phận làm nòng cốt , không xác định được đó là bộ phận gì . Khác với câu rút gọn, người ta không thể xác định được bộ phận làm nòng cốt của câu đặc biệt là CN hay VN .Câu đặc biệt dùng để biểu lộ cảm xúc hoặc nêu nhận xét về một sự vật, hiện tượng.
VD:
       + Tâm! Tâm ơi ! ( kêu, gọi )
       + Ôi! Vui quá ! ( bộc lộ cảm xúc, tình cảm, thái độ )
       + Ngày 8.3.1989. Hôm nay mẹ rất vui. ( xác định thời gian )
       + Mưa. ( xác định cảnh tượng)
       + Hà Nội . ( xác định nơi chốn)
       + Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.(liệt kê sự vật, hiện tượng )
Lưu ý : Câu đặc biệt khác với câu đảo CN- VN : Câu đặc biệt thường chỉ sự tồn tại, xuất hiện. Còn câu đảo C-V thường là câu miêu tả, có dụng ý nghệ thuật, đảo để nhấn mạnh.
VD:
       + Trên trời, có đám mây xanh. ( Câu đặc biệt )
       + Đẹp vô cùng tổ quốc của chúng ta. (Câu đảo C-N)
       + Mưa! Mưa! ( Câu đặc biệt )
       + (Hôm nay trời thế nào ?)
       + Mưa. (Câu rút gọn )
*Dạng câu rút gọn và câu đặc biệt không đưa vào chương trình tiểu học nhưng GV cũng nên quan tâm để tiện cho việc theo dõi và phân loại )
......
 
B) Bài tập thực hành:
Bài 1 :
Hãy cho biết các câu trong đoạn văn sau là câu đơn hay câu ghép. Tìm CN và VN của chúng.
    Đêm / xuống, mặt trăng / tròn vành vạnh. Cảnh vật / trở nên huyền ảo. Mặt ao / sóng sánh, một mảnh trăng / bồng bềnh trên mặt nước.
                          Đây là dạng trung gian giữa câu đơn bình thường và câu đơn đặc biệt   
*Đáp án :
         - Câu1, 3 : Câu ghép
         - Câu 2 : Câu đơn
         - Đã tách CN, VN ở phần đề.
 
Bài 2 :
Phân các loại câu dưới đây thành 2 loại :Câu đơn và câu ghép. Tìm CN và VN của chúng.
      a) Mùa thu năm 1929, Lý Tự Trọng / về nước, được giao nhiệm vụ làm liên lạc, chuyển và nhận thư từ, tài liệu trao đổi với các đảng bạn qua đường tàu biển.
      b) Lương Ngọc Quyến / hi sinh nhưng tấm lòng trung với nước của ông / còn sáng mãi.
      c) Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra / hót râm ran.
      d) Mưa / rào rào trên sân gạch, mưa / đồm độp trên phên nứa.
*Đáp án :
       - Câu ghép : b) và d)
 
Bài 3 :
 Có thể tách các vế trong câu ghép tìm được ở BT2 thành các câu đơn được không, vì sao ?
*Đáp án : Không tách được , vì nội dung của các vế câu có quan hệ mật thiết với nhau.
Bài 4 :
Điền vế câu còn thiếu vào chỗ trống đểhoàn thành các câu ghép sau :
a)    Nó nói và ...
b)    Nó nói rồi...
c)     Nó nói còn...
d)    Nó nói nhưng ...
 
Bài 5:
Điền vế câu còn thiếu vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu ghép sau :
a)    Lan học bài, còn ...
b)    Nếu trời mưa to thì....
c)     ........, còn bố em là bộ đội.
d)    ........nhưng Lan vẫn đến lớp.
 
Bài 6:
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép :
a)    Em được mọi người yêu mến vì em chăm ngoan học giỏi.
b)    Vì em chăm ngoan học giỏi, em được mọi người yêu mến.
c)     Em muốn được mọi người yêu mến nên em chăm ngoan học giỏi.
d)    Nhờ em chăm ngoan học giỏi mà em được mọi người yêu mến.
*Đáp án : Đều là câu ghép.
 
Bài 7 :
Hãy cho biết những câu văn sau là câu đơn hay câu ghép .Tìm CN, VN của chúng :
a)     Ánh nắng ban mai / trải xuống cánh đồng vàng óng, xua tan dần hơi lạnh đầu đông. ( Câu đơn)
b)    Làn gió nhẹ / chạy qua, những chiếc lá /lay động như những đốm lửa vàng, lửa đỏ bập bùng cháy. ( Câu ghép)
c)     Nắng / lên, nắng /chan mỡ gà trên những cánh đồng lúa chín. (Câu ghép)
 
Bài 8 :
Xác định TN, CN, VN của những câu văn sau :
a)    Trong đêm tối mịt mùng, trên dòng sông mênh mông, chiếc xuồng của má Bảy chở thương binh / lặng lẽ trôi.
b)    Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng /mái đình, mái chùa cổ kính.
Lưu ý : Câu b) là câu đảo C-V
 
Bài 9:
Tìm trạng ngữ, CN và VN của  những c âu văn trong đoạn văn sau :
       a) Mùa xuân, lá bàng mới nảy / trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, lá / lên thật dày, ánh sáng xuyên qua / chỉ còn là màu ngọc bích. Sang cuối thu, lá bàng  / ngả thành màu tía và bắt đầu rụng xuống. Qua mùa đông, cây bàng / trụi hết lá, những chiếc cành khẳng khiu / in trên nền trời xám đục.
       b) Sự sống / cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả / nảy dưới gốc cây kín đáo và lăng lẽ. Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa  khép miệng / bắt đầu kết trái. Dưới tầng đáy rừng, tựa như đột ngột, những chùm thảo quả đỏ chon chót / bỗng rực lên, bóng bẩy như chứa lửa, chứa nắng.
........
 
9.Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ(Tuần 20-Tuần 2 / Lớp5)
 
*Cách nối các vế câu ghép :             Nối trực tiếp
                             
                                              Dùng từ nối:             Nối bằng quan hệ từ
 
                                                                               Nối bằng cặp từ hô ứng
      A) Ghi nhớ :
     * Các vế trong câu ghép có thể được nối với nhau bằng một quan hệ từ(QHT ) hoặc một cặp quan hệ từ.
     * Để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng :
       - Một QHT : vì, bởi vì, nên, cho nên,...
       - Hoặc một cặp QHT: Vì....nên...; Bởi vì....cho nên.....; Tạivì...
.chonên....; Do....nên...; Do....mà.....; Nhờ....mà....
     * Để thể hiện quan hệ điêù kiện - kết quả, giả thiết - kết quả giữa 2 vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng:
       - Một QHT : Nếu, hễ, giá, thì,...
       - Hoặc một cặp QHT : Nếu.... thì...; Nếu như... thì....; Hễ....thì....;
                                           Hễ mà.....thì.....; Giá....thì....
     * Để thể hiện mối quan hệ tương phản giữa hai vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng :
       - Một QHT : Tuy, dù, mặc dù, nhưng,...
       - Hoặc mộtcặp QHT : Tuy....nhưng....; Mặc dù.....nhưng.....
     * Để thể hiện mối quan hệ tăng tiến giữa các vế câu ghép, ta có thể nối chúng bằng mmột trong các cặp QHT : Không những....mà...; Chẳng những... mà....; Không chỉ....mà....
 
B) Bài tập thực hành :
Bài 1:
Tìm QHT thích hợp để điền vào chỗ trống trong từng câu dưới đây:
       a) Em chăm chỉ hiền lành...anh thì tham lam , lười biếng.
       b) Tôi khuyên nó ....nó vẫn không nghe.
       c) Mưa rất to.....gió rất lớn.
       d) Cậu đọc ....tớ đọc ?
 
 
Bài 2:
Tìm cặp QHT thích hợp điền vào chỗ trống trong từng câu sau:
       a) .....tôi đạt học sinh giỏi....bố mẹ thưởng cho tôi một chiếc xe đạp.
       b) .....trời mưa.....lớp ta sẽ hoãn đi cắm trại.
       c) .....gia đình gặp nhiều khó khăn....bạn Nam vẫn phấn đấu học tốt.
       d) .....trẻ con thích xem phim Tây Du Kí....người lớn cũng rất thích.
*Đáp án :
       a) Vì....nên...
       b) Nếu...thì...
       c) Tuy...nhưng....
       d) Không những.....mà....
 
Bài 3 :
Xác định các vế câu và các QHT , cặp QHT trong từng câu ghép dưới đây :
       a) Tại lớp trưởng vắng mặt nên cuộc họp lớp bị hoãn lại.
       b) bão to nên cây cối đổ nhiều.
       c) Nó không chỉ học giỏi Toán nó còn học giỏi Tiếng Việt.
       d) Do nó học giỏi văn nên nó làm bài rất tốt.
 
Bài 4:
Từ mỗi câu ghép ở BT3 , hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu( có thể thêm, bớt một vài từ )
*Đáp án :
VD :a) Cuộc họp lớp bị hoãn lại vì lớp trưởng vắng mặt.
 
Bài 5 :
Tìm nghĩa ở cột B nối với từ thích hợp ở cột A:
    A                       B
   Do                a) Biểu thị điều sắp nêu ra là nguyên nhân dẫn đến kếtquả
                             tốt đẹp được nói đến
   Tại                b) Biểu thị điều sắp nêu ra là nguyên nhân của sự việc 
                              được nói đến   
   Nhờ              c) Biểu thị điều sắp nêu ra là nguyên nhân của sự việc
                              không hay được nói đến
 *Đáp án :
       a) Nhờ
       b) Do
       c) Tại
 
Bài 6 :
 Hãy xác định ý nghĩa các cặp QHT có trong các câu dưới đây :
a) Nếu trời trở rét thì con phải mặc áo ấm.
b)Do cha mẹ quan tâm dạy dỗ nên em bé rất ngoan.
c) Tuy Nam không được khoẻ nhưng Nam vẫn đi học.
d) Mặc dú nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn .
e) Không những nó học giỏi mà nó còn hát rất hay.
 
Bài 7 :
Điền vế câu thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến sau:
a) Lan không chỉ chăm học ....
b) Không chỉ trời mưa to....
c) Trời đã mưa to.....
d) Đứa trẻ chẳng những không nín khóc ....
*Đáp án :
a) .....mà Lan còn chăm làm.
b) ......mà gió còn thổi rất mạnh.
c) ......lại còn gió rét nữa.
d) .....mà nó lại còn khóc to hơn.
....
10.Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng : (Tuần 24- lớp 5)
 
A) Ghi nhớ :
Để thể hiện mối quan hệ về nghĩa giữa các vế câu, ngoài QHT, ta còn có thể nối các vế câu ghép bằng một số cặp từ hô ứng như :
- Vừa.... đã....; chưa.... đã....; mới.... đã....; vừa.... đã.....; càng....càng.....
- Đâu... đấy.;  nào.... ấy.; sao....vậy.; bao nhiêu.....bấy nhiêu.
 
B) Bài tập thực hành :
Bài 1 :
Xác định các vế câu, cặp từ hô ứng nối các vế câu trong từng câu ghép dưới đây :
a) Mẹ bảo sao / thì con làm vậy.
b) Học sinh nào chăm chỉ / thì học sinh đó đạt kết quả cao trong học tập.
c) Anh cần bao nhiêu / thì anh lấy bấy nhiêu.
d) Dân càng giàu / thì nước càng mạnh.
 
Bài 2:
Tìm cặp từ hô ứng thích hợp điền vào chỗ trống :
a) Nó ...về đến nhà , bạn nó ... gọi đi ngay.
b) Gió ...to, con thuyền ....lướt nhanh trên biển.
c) Tôi đi ...nó cũng đi...
d) Tôi nói....., nó cũng nói....
*Đáp án :
a)  vừa... đã...
b)  càng....càng...
c)  .... đâu.... đấy.
d)  ...sao....vậy.
 
Bài 3 :
Điền vế câu thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu ghép :
a) Mưa càng lâu,...
b) Tôi chưa kịp nói gì,....
c) Nam vừa bước lên xe buýt,...
d) Các bạn đi đâu thì....
*Đáp án :
a) ..... đường càng lầy lội.
b) .....nó đã bỏ chạy.
c) .....xe đã chuyển bánh.
d) .....tôi theo đấy.
.....
11.Dấu câu :
 
A) Ghi nhớ :
*Dấu câu là kí hiệu chữ viết để biểu thị ngữ điệu khác nhau. Những ngữ điệu này lại biểu thị những quan hệ ngữ pháp khác nhau và những mục đích nói khác nhau.
*Mười dấu câu thường dùng là: Dấu chầm, chấm hỏi, chấm than (chấm cảm), dấu phẩy, chấm phẩy, hai chấm, gạch ngang, ngoặc đơn, ngoặc kép, chấm lửng(ba chấm).
          a) Dấu chấm:
          Dấu chấm đặt ở cuối câu báo hiệu câu đã kết thúc. Viết hiết câu phải ghi dấu chấm. Khi đọc, gặp dấu chấm phải hạ giọng và nghỉ hơi (nghỉ hơi một quãng bằng khoảng thời gian đọc một chữ). Chữ cái đầu câu phải viết hoa. Dấu chấm thường đặt ở cuối câu kể, đồng thời có khả năng đánh dấu sự kết thúc của một đoạn văn.
         b) Dấu phẩy :
          - Dấu phẩy được đặt xen kẽ trong câu. Một câu có thể có một hoặc nhiều dấu phẩy. Khi đọc, gặp dấu phẩy phải ngắt hơi ngắn (thời gian ngắt hơi bằng bằng nửa quãng nghỉ hơi sau dấu chấm). Dấu phẩy giúp cho các ý, các phần trong câu được phân cách rõ ràng.
          - Dấu phẩy dùng để :
          + Tách các bộ phận cùng loại (đồng chức) với nhau.
          + Tách các bộ phận phụ với nòng cốt câu.
          + Tách các vế câu ghép.
          c) Dấu chầm hỏi:
          Dùng đặt cuối câu hỏi. Khi đọc câu có dấu chấm hỏi, cần nhấn mạnh vào nội dung cần hỏi .Thời gian nghỉ lấy hơi sau dấu phẩy như dấu chấm.Sau dấu chầm hỏi, bắt đầu một câu khác, phải viết hoa chữ cái đầu câu.
 
          d) Dấu chấm than (dấu chấm cảm):
          Là dấu câu dùng để đặt cuối câu cảm hoặc câu khiến.Khi gặp dấu chấm cảm phải nghỉ hơi như dấu chấm.
          e) Dấu chấm phẩy:
          Là dấu dùng đặt giữa các vế câu hoặc các bộ phận đẳng lập với nhau. Khi đọc phải ngắt ở dấu chấm phẩy, ngắt quãng dài hơn so với dấu phẩy và ngắn hơn so với dấu chấm.
          f) Dấu hai chấm: Là dấu dùng để:
     - Báo hiệu lời tiếp theo là lời nói trực tiếp của người khác được dẫn lại (dùng kèm dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch đầu dòng).
     - Báo hiệu lời tiếp theo là lời giải thích, thuyết minh cho bộ phận đứng trước nó.
          g) Dấu gạch ngang: Là dấu câu dùng để:
     - Đặt trước những câu hội thoại.
     - Đặt trước bộ phận liệt kê.
     - Dùng để tách phần giải thích với các bộ phận khác của câu.
     - Dùng để đặt trước các con số, tên riêng để chỉ sự liên kết.
          h) Dấu ngoặc đơn: Là dấu câu dùng để:
          - chỉ ra nguồn gốc trích dẫn.
          - Chỉ ra lời giải thích.
          i) Dấu ngoặc kép: Dùng để:
          - Báo hiệu lời dẫn trực tiếp.
          - Đánh dấu tên một tác phẩm.
          - Báo hiệu những từ trong ngoặc kép phải hiểu theo nghĩa khác với nghĩa vốn có của nó hoặc hiểu theo nghĩa ngược lại, mỉa mai.
          k) Dấu chấm lửng (dấu ba chấm): Dùng để :
          - Biểu thị lời nói bị đứt quãng vì xúc động.
          - Ghi lại những chỗ kéo dài của âm thanh.
          - Chỉ ra rằng người nói chưa nói hết.
 
B) Bài tập thực hành:
Bài 1:
Trong những câu sau đây, dấu hai chấm có tác dụng gì?
a)     Sự vật xung quanh tôi có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
b)    Bố dặn bé Lan: “Con phải học bài xong rồi mới đi chơi đấy!”.
*Đáp án :
          a) Bắt đầu sự giải thích.
          b) Mở đầu câu trích dẫn.
 
Bài 2:
Đặt 2 câu có dùng dấu ngoặc đơn:
-         Phần chú thích trong ngoặc đơn làm rõ ý một từ ngữ.
-         Phần chú thích cho biết xuất xứ của đoạn văn.
 
 
Bài 3:
Điền dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm cảm vào chỗ trống  sao cho thích hợp:
          Sân ga ồn ào....nhộn nhịp.....đoàn tàu đã đến.....
          .....Bố ơi....bố đã nhìn thấy mẹ chưa.......
          .....Đi lại gần nữa đi....con....
          ....A....mẹ đã xuống kia rồi.....
*Đáp án :
     Sân ga ồn ào, nhộn nhịp: đoàn tàu đã đến.
-         Bố ơi, bố đã nhìn thấy mẹ chưa?
-         Đi lại gần nữa đi, con!
-         A, mẹ đã xuống kia rồi!
 
Bài 4:
Hãy chữa lại các dấu câu viết sai cho các câu sau:
a)     Con tìm xem quyển sách để ở đâu?
b)    Mẹ hỏi tôi có thích xem phim không?
c)     Tôi cũng không biết là tôi có thích hay không?
Bài 5:
Tách đoạn văn sau ra thành nhiều câu đơn. Chép lại đoạn văn và điền dấu câu thích hợp. Nhớ viết hoa và xuống dòng cho đúng :
          Một con Dê Trắng vào rừng tìm lá non bỗng gặp Sói Sói quát dê kia mi đi đâu Dê Trẵng run rẩy tôi di tìm lá non trên đầu mi có cái gì thế đầu tôi có sừng tim mi thế nào tim tôi đang run sợ...
*Đáp án :
     Một con Dê Trắng vào rừng tìm lá non, bỗng gặp Sói. Sói quát:
-         Dê kia, mi đi đâu?
Dê Trắng run rẩy:
-         Tôi đi tìm lá non.
-         Trên đầu mi có cái gì thế?
-         Đầu tôi có sừng.
-         Tim mi thế nào?
-         Tim tôi đang run sợ...
.........
12.Liên kết câu : (Tuần 25- Lớp 5)
 
* Liên kết câu :                   Lặp từ ngữ
 
                                            Thay thế từ ngữ
 
                                            Dùng từ ngữ để nối
 
                                            (Liên tưởng......)
A)Ghi nhớ:
* Câu văn là một bộ phận của đoạn văn. Trong một đoạn văn, các câu văn phải liên kết chặt chẽ với nhau cả về nội dung và hình thức. Cụ thể :
a) Về nội dung :
- Các câu phải phục vụ chủ đề chung của đoạn văn.
VD:Mẹ Vân là bác sĩ. Quần áo ở cửa hàng này rất đẹp. Chiếc ô tô đi nhanh ”. Chuỗi câu này không tạo thành đoạn văn vì mỗi câu nói về một chủ đề riêng.
- Các câu phải sắp xếp theo trật tự hợp lí.
VD:Mẹ Vân là bác sĩ. Người Trang gặp đầu tiên là mẹ Vân. Trang tìm đến nhà Vân. Bác làm việc ở thành phố”. Chuỗi câu này cũng không tạo thành đoạn văn vì trật tự sắp xếp không hợp lí.
b) Về hình thức:
Ngoài sự liên kết về nội dung, giữa các câu trong đoạn phải được liên kết bằng những dấu hiệu hình thức nhất định. Về hình thức, người ta thường liên kết các câu bằng các phép liên kết như phép lặp (lặp từ ngữ), phép thế (thay thế từ ngữ), phép nối (dùng từ ngữ để nối), phép liên tưởng,...
* Phép lặp :
- Ta có thể liên kết một câu với một câu đứng trước nó bằng cách dùng bằng cách lặp lại trong câu ấy những từ ngữ đã xuất hiện ở câu đứng trước nó.
- Khi sử dụng phép lặp cần lưu ý phối hợp với các phép liên kết khác để tránh lặp lại từ ngữ quá nhiều, gây ấn tượng nặng nề.
* Phép thế :
          - Ta có thể liên kết một câu với một câu đứng trước nó bằng cách dùng đại từ hoặc những từ ngữ đồng nghĩa thay thế cho các từ ngữ đã dùng ở câu đứng trước .
          - Việc sử dụng đại từ hoặc từ đồng nghĩa liên kết câu làm cho cách diễn đạt thêm đa dạng , hấp dẫn.
          * Phép nối:
          - Ta có thể liên kết một câu với một câu đứng trước nó bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên,thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,...
          - Việc sử dụng quan hệ từ hoặc những từ ngữ có tác dụng kết nối giúp ta nắm được mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong đoạn văn, bài văn.
 
B)Bài tập thực hành:
Bài 1:
Tìm từ được lặp lại để liên kết câu:
          Bé thích làm kĩ sư giống bố và thích làm cô giáo giống mẹ.Lại có lúc bé thích làm bac sĩ để chữa bệnh cho ông ngoại....
*Đáp án :
Từ ngữ lặp : bé thích làm.
Bài 2:
Tìm từ trùng lặp có thể thay thế được bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa .Hãy thay thế và chép lại đoạn văn :
          Páp- lốp nổi tiếng là người làm việc nghiêm túc. Páp- lốp có thói quen làm việc rất thận trọng. Các thí nghiệm của Páp- lốp thường được lặp lại rất nhiều lần...
*Đáp án :
Páp- lốp à  ông
Làm việc à  xử lí công việc
 
Bài 3:
Tìm những từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống trong đoạn trích :
          Sông Hương là một bức tranh phong cảnh khổ dài mà mỗi đoạn, mỗi khúc đều có vẻ đẹp riêng của nó. Cứ mỗi mùa hè tới, ..(1)...bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày bằng thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường. Những đêm trăng sáng,..(2)...là một đường trăng lung linh rát vàng...(3)....là một đặc ân của thiên nhiên dành cho Huế.
( dòng sông, sông Hương, Hương Giang )
*Đáp án:
          (1): Hương Giang
          (2): dòng sông
          (3): Sông Hương
 
Bài 4:
Tìm từ ngữ có tác dụng nối trong đoạn trích sau, nói rõ từ ngữ này nối kết những nội dung gì với nhau:
          Bọn thực dân Pháp đã không đáp ứng, lại thẳng tay khủng bố Việt minh hơn trước. Thậm chí, đến khi thua chạy, chúng còn nhẫn tâm giết nốt số đông tù chính trị ở Yên Bái và Cao Bằng.
Tuy vậy, đối với người Pháp, đồng bào ta vẫn giữ một thái độ khoan hồng và nhân đạo.
                                                                     (Hồ Chí Minh)
*Đáp án:
          - Tuy vậy : Có tác dụng biểu thị sự đối lập giữa ý trên và ý dưới.
 
Bài 5:
Mỗi từ ngữ gạch chân dưới đây có tác dụng gì?
a)     Chú Gà Trống Rừng có tiếng gáy rất hay nên ai cũng thích nghe. Thế nhưng, lão Hổ Vằn lại không thích tiếng gáy đó mmọt chút nào.
b)    Một hôm, chim Gõ Kiến đến chơi nhà chị Công... Gõ Kiến lại đến chơi nhà Sáo Sậu. Cuối cùng, Gõ Kiến lại đến nhà Gà.
*Đáp án :
          - Thế nhưng: Biểu thị sự đối lập.
          - Cuối cùng: Biểu thị ý kết thúc , sau cùng.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hồng Thắm

Nguồn tin: Trường Tiểu học Đức Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay2,673
  • Tháng hiện tại19,571
  • Tổng lượt truy cập2,038,715
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây