Câu chuyện nhà giáo

Thứ bảy - 18/02/2017 18:02
 
                    Câu chuyện
CÔ HỌC TRÒ NHỎ ĐÁNG THƯƠNG!          
 
 
         Thời gian thấm thoắt thoi đưa, vậy mà đã 19 năm tôi làm công tác chủ nhiệm lớp. Với quãng thời gian ấy, có biết bao kỉ niệm buồn vui về nghề - về thầy - về trò. Và bây giờ xin mời quý vị cùng tôi ngược dòng thời gian trở về với lứa học trò cũ đã để lại trong tôi nhiều xúc cảm qua câu chuyện ngắn “Cô học trò nhỏ đáng thương!”.
          Năm học 2015 - 2016, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3C. Như thường lệ, buổi học đầu tiên tôi cho các em tự giới thiệu về mình để làm quen. Đến lượt Thu Trang - cô bé có hai lúm đồng tiền, đôi mắt đượm buồn chỉ ấp úng. Cả lớp ồ lên bảo bạn ấy mới chuyển từ huyện Hương Khê về cô ơi. Tôi nhẹ nhàng đến bên em và hỏi:   
          - Em mới chuyển về đây cùng với bố mẹ à?
Trang buồn bã  thì thào nói:
          - Em về đây ở với mẹ còn bố em .... đi vào Nam cô ạ.
Tôi hơi phân vân và muốn tìm hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của em. Trưa hôm đó sau khi tan học, tôi tìm hỏi hàng xóm mới biết, bố mẹ Trang đã chia tay nhau vì bố em suốt ngày rượu chè, đánh đập mẹ và em cũng đã chứng kiến những trận đòn ghê gớm trong cơn say của bố. Sau đó, mẹ Trang lấy chồng khác và em chuyển về ở cùng với mẹ và bố dượng.
          Bố dượng cũng là người hiểu biết và thương yêu em. Em đã vui hơn, bớt rụt rè, bắt đầu tham gia mọi công việc cùng với các bạn trong lớp. Thu Trang là một học sinh ngoan, chăm học, chữ viết khá đẹp, em luôn giúp đỡ các bạn trong học tập. Mọi việc tưởng như đã có nhiều thuận lợi vì cuộc đời em đã được bù đắp phần nào.
         Nhưng rồi, vào một buổi tối giữa tháng Tư năm 2016, tôi bàng hoàng khi nghe tin  mẹ của em đã bị tai nạn giao thông khi đang bán ngô bên đường quốc lộ 8A phía dưới cầu Đôi khoảng gần 1 km. Khi vào nhập viện phải mổ cấp cứu đứa em trai đang mang trong bụng 8 tháng tuổi, cứu được em nhưng mẹ thì đã ra đi mãi mãi. Chứng kiến cảnh đời bi thương từ gia đình em, tôi lại lặng đi, đêm hôm ấy, tôi không sao chợp mắt được. Trưa hôm sau, tôi cùng Ban giám hiệu, Hội phụ huynh cùng các thầy cô giáo đến thắp hương chia buồn cùng gia đình. Vừa bước vào sân nhìn thấy vòng khăn trắng buộc trên đầu buông dài sau lưng em, tôi không cầm được nước mắt, tôi ôm em vào lòng và nói: “ Thu Trang ơi! Cô thương con nhiều lắm! ”.
          Hôm sau, tôi đến lớp, nhìn vào chỗ ngồi bỏ trống của em, nước mắt tôi lại trào ra, em mới 9 tuổi mà đã phải chịu nhiều mất mát quá lớn. Từ hôm đó ngày nào cô và trò cũng thay nhau đến với em. Làm ba ngày mẹ xong một ngày, Thu Trang  trở lại lớp nhưng em rất buồn. Vừa nhìn thấy tôi em ôm chầm lấy tôi khóc to và nói: "Chắc em phải nghỉ học thôi cô ạ!". Tôi bàng hoàng hỏi: " Sao thế em?". Em nghẹn ngào nói trong nước mắt: "Em phải rời xa bố khi còn nhỏ, bây giờ lại mất mẹ, em không muốn đi học nữa đâu!".Tôi ôm chặt em  và nói: "Cô không thể thay thế mẹ của con, nhưng cô sẽ cố gắng làm tất cả những điều có thể cho con, con hãy cố gắng lên, đừng nản lòng, con rất giỏi mà, cô tin con sẽ làm được!"
         Những ngày tiếp đó, tôi đến nhà em, thắp hương cho mẹ em đã an giấc ngàn thu nơi chín suối, thăm em trai bé bỏng của em đang bú bình sữa của các bà mẹ khác vắt cho và ngủ ngon lành trong chiếc chăn ấm. Tôi đã gần gũi, động viên và giúp đỡ em vượt qua nỗi đau quá lớn này.
       Thấm thoắt đã gần ngày tổng kết năm học. Trang đã được bố đẻ của mình đón vào Nam. Hôm chia tay em cứ ôm lấy tôi mà khóc như không muốn rời xa. Em hứa với tôi là sẽ cố gắng sau này trở thành cô giáo giống cô Như.
       Câu chuyện của em đã làm tôi rút ra một điều rằng để dạy học sinh thì trước tiên mình phải hiểu học sinh, bằng tình yêu thương học sinh như chính những đứa con ruột thịt của mình, bằng sự cảm thông, chia sẻ để mang đến chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp các em có niềm tin vào cuộc sống, biết ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hoài Như

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập2
  • Hôm nay86
  • Tháng hiện tại7,156
  • Tổng lượt truy cập1,779,638
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây